NCTC เปิดแล็บตรวจวิเคราะห์ “กระท่อม” หาสารเคมีตกค้าง

Logo Thai PBS
NCTC เปิดแล็บตรวจวิเคราะห์ “กระท่อม” หาสารเคมีตกค้าง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศูนย์บริการวิเคราะห์ทดสอบ สวทช.(NCTC) เปิดแล็บให้บริการตรวจวิเคราะห์สารสำคัญ และหาสารปนเปื้อนในพืชกระท่อม หนุนวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรเพาะปลูกให้ได้มาตรฐาน และปลอดภัยก่อนการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์

วันนี้ (27 เม.ย.2565) นายณฏฐพล วุฒิพันธุ์ ผอ.ศูนย์บริการวิเคราะห์ทดสอบ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า หลังจากที่พืชกัญชา และกัญชงได้รับการยอมรับว่ามีสารสำคัญในพืชคือ Cannabidiol (CBD) และ Tetrahydrocannabinol (THC) สามารถนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และสามารถนำไปแปรรูปเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมต่างๆ 

วิเคราะห์สารสำคัญ-สารเคมีปนเปื้อนตกค้าง 

ล่าสุด NCTC ขยายขีดความสามารถในการวิเคราะห์ทดสอบพืชกระท่อม เนื่องจากเป็นพืชที่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตกรกำลังนิยมปลูกต่อจากกัญชา-กัญชง โดยเปิดบริการวิเคราะห์ทดสอบทั้งใบกระท่อมสดและใบกระท่อมแห้ง รวมถึงสารสกัดกระท่อม และผลิตภัณฑ์ที่มีกระท่อมเป็นส่วนผสม

ตรวจวิเคราะห์ได้ทั้งในเชิงคุณภาพ เชิงปริมาณ รวมถึงตรวจสอบความปลอดภัย เช่น การตรวจหาปริมาณโลหะหนัก ยาฆ่าแมลง ตัวทำละลายตกค้าง สารพิษจากเชื้อรา เชื้อจุลินทรีย์ที่ปนเปื้อน ปริมาณความชื้น สารเทอร์ปีนเชิงคุณภาพ รวมถึงการหาปริมาณสารออกฤทธิ์สำคัญ Mitragynine และ 7-Hydroxy mitragynine ในพืชกระท่อมหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสม

 

นายณฏฐพล กล่าวว่า ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา NCTC ได้สนับสนุนวิสาหกิจชุมชนที่เป็นกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดต่างๆ ที่เริ่มหันมาให้ความสนใจในการเพาะปลูกพืชกัญชา กัญชง และกระท่อมให้ได้มาตรฐานเช่น กลุ่มวิสาหกิจชุมชนศูนย์กลางการพัฒนาสมุนไพรเพลาเพลินเพื่อชุมชน จ.บุรีรัมย์ และวิสาหกิจชุมชนบ้านเบิร์ดเบิร์ดตามรอยเท้าพ่อ จ.ปทุมธานี  

การวิเคราะห์ทดสอบสารสำคัญในพืชทั้งกัญชา กัญชง และกระท่อม ถือเป็นส่วนสำคัญที่สามารถควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ และกำหนดราคาสินค้าได้ตามมาตรฐานที่กำหนดได้ ช่วยยกระดับคุณภาพความปลอดภัยของสินค้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง