"ยุทธพงศ์" เตรียมยื่นยับยั้งโครงการท่อส่งน้ำประปา 2.5 หมื่นล้าน

การเมือง
28 เม.ย. 65
12:14
160
Logo Thai PBS
"ยุทธพงศ์" เตรียมยื่นยับยั้งโครงการท่อส่งน้ำประปา 2.5 หมื่นล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ยุทธพงศ์" จ่อยื่นหนังสือยับยั้งเซ็นสัญญาโครงการท่อส่งน้ำประปาในEEC มูลค่ากว่า 2.5 หมื่นล้านบาท เผยไม่มีการทำ E-bidding เร่งรีบเซ็นสัญญาที่จะเกิดในช่วงต้นเดือน พ.ค.นี้ ชี้อภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้เชื่อพรรคเล็ก 16 เสียง ไม่ไว้วางใจ

วันนี้ (28 เม.ย.2565) นายยุทธพงษ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ ส.ส.มหาสารคาม แถลงแสดงความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลใน 3 เรื่องใหญ่

เรื่องแรกคือการจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีนแต่ไม่มีเครื่องยนต์ จน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องสั่งให้กองทัพเรือแก้ปัญหาก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมตั้งคำถามถึง นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ขายเรือดำน้ำที่ไม่มีเครื่องยนต์ให้ไทยได้อย่างไร โดยเชื่อมั่นว่าเรื่องนี้จะเป็นหนังใหญ่ล้มรัฐบาลในสภาฯ

ส่วนการจัดซื้ออากาศยานไร้คนขับ (UAV) ที่จะซื้อ Wing Loong II จากจีน แต่ไม่กล้าซื้อหลังเกิดปัญหาเรื่องเรือดำน้ำ แต่เปลี่ยนไปซื้อที่อื่น

นายยุทธพงศ์มั่นใจว่า จะซื้อ Hermes 900 จากประเทศอิสราเอล บ.เอลวิสซิสเต็ม แต่เป็นการจัดซื้อแบบคัดเลือกซึ่งไม่ได้เปิดประมูลทั่วไป โดยเชิญเป็นบางบริษัทเท่านั้น เชื่อมั่นว่า พรรคร่วมรัฐบาลพรรคเล็ก 16 เสียง จะไม่ยกมือไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ แน่นอน

นายยุทธพงศ์ ยังตั้งข้อสังเกตการจัดซื้อที่ผ่านบริษัทนายหน้าที่มีชื่อ บริษัท จ. ซึ่งมีชื่อนาย "บ." แต่เป็นบริษัทจดทะเบียนขายล้อแม็กรถยนต์ แต่เป็นนายหน้าซื้ออาวุธให้กองทัพหลายครั้ง ก่อนจะเปิดเผยปัญหาโดรนของอิสราเอลว่า มีปัญหาตกและตั้งข้อสังเกตความผิดปกติการจัดซื้อโดรน นอกจากนี้ยังแถลงกรณีสถานีโดรนมี 2 แห่งทั้งที่จัดซื้อ 3 ลำ จะมีการบังคับโดรนอย่างไร

รองหัวหน้าเพื่อไทย ยังแถลงเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้ายของฝ่ายค้าน ที่ชี้ถึงการบริหารประเทศยังมีปัญหาล้มเหลว พร้อมระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจากโควิด19 ทุกวันมากกว่าผู้เสียชีวิตจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

นายยุทธพงษ์ ยังระบุว่า รัฐบาลเร่งรีบการเซ็นสัญญาการทำท่อส่งน้ำประปาภาคตะวันออกในพื้นที่อีอีซี มูลค่า 25,000 ล้านบาท ที่จะมีขึ้นในช่วงต้นเดือน พ.ค.นี้ แต่ทำไมไม่มีการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) เปิดประมูล โดยในวันพรุ่งนี้ 29 เม.ย.จะไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ, นายสันติ พร้อมพัฒน์ ยับยั้งเซ็นสัญญา เพื่อเปิดประมูลอย่างโปร่งใส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง