ศบค.ไม่ยกเลิก Thailand Pass ลดขั้นตอน-เปิดเกณฑ์ใหม่เริ่ม 1 พ.ค.

เศรษฐกิจ
28 เม.ย. 65
14:17
4,341
Logo Thai PBS
ศบค.ไม่ยกเลิก Thailand Pass  ลดขั้นตอน-เปิดเกณฑ์ใหม่เริ่ม 1 พ.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ช่วยโฆษก ศบค. ยืนยันไม่ยกเลิก Thailand Pass เพียงแต่ลดขั้นตอนการลงทะเบียนสำหรับนักท่องเที่ยว เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางเท่านั้น ชี้หากสถานการณ์ดีขึ้นอาจพิจารณาผ่อนคลายมาตรการตามแผน พร้อมเปิดเกณฑ์ขั้นตอนผู้เดินทางเข้าไทยเริ่ม 1 พ.ค.นี้

วันนี้ (28 เม.ย.2565) พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้ช่วยโฆษก ศบค. ยืนยันไม่ยกเลิก Thailand Pass เพียงแต่ลดขั้นตอนการลงทะเบียนสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทย

จากเดิมประกอบด้วย 4 ส่วนหลัก ได้แก่ การตรวจสอบใบรับรองการเข้ารับวัคซีน หลักฐานยืนยันการจองโรงแรม หลักฐานการทำประกันภัย และหลักฐานการจองการตรวจ RT-PCR

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดขั้นตอนและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เดินทาง จึงมีการยกเลิกในส่วนของการตรวจสอบขั้นตอนการจองโรงแรม และการตรวจสอบการจองตรวจ RT-PCR  พร้อมทั้งยืนยันว่า ศบค. ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และหากสถานการณ์ดีขึ้นอาจมีการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการตามแผนการดำเนินการในระยะต่อไป

เช็กขั้นตอนปรับใหม่ผู้เดินทางเข้าไทยเริ่ม 1 พ.ค.นี้

สำหรับการปรับมาตรการผู้เดินทางเข้าไทย สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ และผู้ไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับไม่ครบตามเกณฑ์ เริ่ม 1 พ.ค.65

ระบบการลงทะเบียน

  • ผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ ต้องลงทะเบียนผ่านระบบThailand Pass เพื่อแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนและประกันภัย
  •  ผู้ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบตามเกณฑ์ ต้องลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass เพื่อแสดงหลักฐานการจองห้องพัก (AQ) และประกันภัย

ประกันภัย

  • วงเงินประกันภัย หรือประกันในรูปแบบอื่นๆ ปรับลดวงเงินเหลือ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ปรับรูปแบบการตรวจหาเชื้อ เมื่อมาถึงและระหว่างพำนัก

  • ยกเลิกการตรวจ RT-PCR แนะนำให้ตรวจ ATK หากพบเชื้อให้เข้าสู่กระบวนการตามประกันภัยหรือตามความรับผิดชอบส่วนบุคคล
  • ผู้ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบตามเกณฑ์ สามารถยื่นหลักฐานผลตรวจ RT-PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางถึงประเทศไทย และลงทะเบียนแสดงหลักฐานดังกล่าวในระบบ Thailand Pass ก็จะสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้เช่นเดียวกับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ หรือกักตัวตามระบบ AQ โดยตรวจ RT-PCR วันที่ 4-5

แนะนำให้ตรวจ ATK ด้วยตนเอง ระหว่างพำนัก หากพบเชื้อให้เข้ากระบวนการตามประกันภัย หรือตามความรับผิดชอบส่วนบุคคล

 

กรณีเป็นผู้เสี่ยงสูง (HRC)

  • ผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ และผู้ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบตามเกณฑ์ กักตัว 5 วัน บวกกับการสังเกตอาการ 5 วัน หรือ 5+5 โดยแนะนำให้ตรวจ ATK วันที่ 5 และ 10 หลังสัมผัสผู้ติดเชื้อ

ขั้นตอนเข้าไทย 17 จุดผ่านแดนทางบก 

พญ.สุมนี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีมาตรการป้องกันโควิด-19 สำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาทางช่องทางผ่านแดนทางบก (เฉพาะจุดผ่านแดนถาวร) 17 จังหวัดดังนี้ เลย นครพนม หนองคาย มุกดาหาร บึงกาฬ ศรีสะเกษ สุรินทร์ สระแก้ว จันทบุรี ตราด ตาก กาญจนบุรี ระนอง สงขลา นราธิวาส ยะลา และสตูล

กรณีคนไทยถ้าได้รับวัคซีนครบก็ไม่ต้องกักตัว ถ้าไม่ครบ และ PCR เป็นลบ ภายใน 72 ชม.ก่อนเดินทางก็ไม่ต้องกักตัว แต่ถ้าวัคซีนไม่ครบ ไม่ได้รับวัคซีน ก็ต้องทำ PCR  วันที่ 4 หรือวันที่ 5 ของการกักตัว

 

เมื่อวานนี้ (27 เม.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ระบุถึงการปรับโรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นมีความก้าวหน้าในการดำเนินการต่อเนื่อง เห็นได้จากมาตรการต่างๆ ที่เริ่มลดลง เช่น ผู้เดินทางจากต่างประเทศ จากเดิมตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง ลดเหลือครั้งเดียว จนถึงยกเลิกการตรวจ RT-PCR และยกเลิก Test &Go เหลือเพียงตรวจ ATK ครั้งเดียว ซึ่งจะเริ่มวันที่ 1 พ.ค.นี้ และหลังดำเนินการไปประมาณ 1-2 สัปดาห์ พร้อมระบุว่า หากประเมินแล้ว ไม่ส่งผลกระทบ ทำให้มีการติดเชื้อโควิดมากขึ้นก็อาจยกเลิกการตรวจ ATK และ Thailand Pass 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์บางซื่อฯ เปิดจองฉีดไฟเซอร์ เข็ม 3-4 ผ่านค่ายมือถือ

อนุทิน” ชี้แนวโน้ม “โควิด” ดีขึ้นเล็งประกาศโรคประจำถิ่นพร้อมกัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง