เตือนสักใกล้ตาเสี่ยงเกิดแผลติดเชื้อ-ภาวะแทรกซ้อน

สังคม
28 เม.ย. 65
13:40
78
Logo Thai PBS
เตือนสักใกล้ตาเสี่ยงเกิดแผลติดเชื้อ-ภาวะแทรกซ้อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการแพทย์ เตือนสักบริเวณใกล้ตาเสี่ยงอันตรายต่อดวงตาและเสี่ยงต่อการเกิดแผลหรือมีการติดเชื้อและภาวะแทรกซ้อนตามมาได้ ควรตระหนักก่อนทุกครั้งก่อนตัดสินใจสัก

วันนี้ (28 เม.ย.2565) นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวเผยแพร่ว่า วัยรุ่นสักบริเวณขอบตาล่างหรือบริเวณใกล้ดวงตา เป็นการสักแบบแฟชั่นหรือความสวยงามนั้น มีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บของดวงตามีโอกาสเกิดการติดเชื้อได้ ทั้งระหว่างการสักหรือหลังการสัก โดยเฉพาะถ้าการดูแลแผลหลังการสักทำได้ไม่ดีพอ หรือทำความสะอาดไม่ถูกสุขลักษณะ เครื่องมือหรือเข็มที่ใช้สักไม่สะอาดและไม่ถูกต้องตามมาตรฐาน ซึ่งส่วนใหญ่การติดเชื้อบริเวณที่เป็นแผลมักเป็นจากเชื้อแบคทีเรีย โดยมีอาการอักเสบ ปวดบวมแดงร้อนเฉพาะจุด หรือเป็นตุ่มหนอง

นอกจากนี้ ยังสามารถพบการติดเชื้อไวรัสได้เช่นเดียวกันได้แก่ เริม เชื้อไวรัสตับอักเสบบี และซี และเชื้อไวรัส HIV เป็นต้น จึงควรตัดสินใจด้วยความระมัดระวังก่อนการสักทุกครั้ง เพราะอาจมีอันตรายหรือภาวะแทรกซ้อนจากการสักได้

พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การสักเป็นการทำให้ผิวหนังเกิดบาดแผลและมีเลือดออก ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาแทรกซ้อนตามมา ทั้งการติดเชื้อแบคทีเรีย การติดเชื้อไวรัส นอกจากนี้อาจพบการแพ้สีที่ใช้สัก มีโอกาสเกิดแผลเป็นนูนคีลอยด์ เกิดก้อนเนื้อที่เรียกว่า แกรนูโลมา ซึ่งเป็นการเกิดปฏิกิริยาของร่างกายที่มีต่อสีที่ใช้สักซึ่งร่างกายถือว่าเป็นสิ่งแปลกปลอม

นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ที่สักจำนวนมากมีการเปลี่ยนใจหรือเสียใจที่สัก ทำให้ต้องมาลบรอยสักซึ่งใช้ทั้งเวลาในการลบและต้องลบหลายครั้ง ทำให้เสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก จึงควรพิจารณาให้ดีก่อนทำการสัก

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง