ตำรวจขออภัยปมใช้ภาพ “บาดแผล” เทียบคดีแตงโม

อาชญากรรม
28 เม.ย. 65
16:08
5,375
Logo Thai PBS
ตำรวจขออภัยปมใช้ภาพ “บาดแผล” เทียบคดีแตงโม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจแถลงขออภัยกรณีใช้ภาพบาดแผลตัว S จากเคสต่างประเทศเทียบคดีแตงโม ไม่อ้างแหล่งที่มา ทำให้เข้าใจกำกวม ยืนยันไม่กระทบสาระสำคัญของคดี

จากกรณีการแถลงข่าวสรุปสำนวนคดีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ที่สรุปว่า บาดแผลที่โคนขวาด้านในเข้ากันได้กับใบพัดเรือสปีดโบต โดยได้นำภาพบาดแผลเคสที่เคยเกิดขึ้นในต่างประเทศ แต่ปรากฏว่าชาวโซเชียลมีการตรวจสอบภาพดังกล่าวที่รายงานในเว็บไซต์ The Sun ของอังกฤษ ยืนยันว่าไม่ใช่บาดแผลจากใบพัดเรือ

 

วันนี้ (28 เม.ย.2565) เมื่อเวลา 15.40 น.พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) นำทีมแถลงข่าวกรณีภาพที่ปรากฏในวิดิทัศน์ โดยให้ทีมเจ้าหน้าที่ที่ทำวิดีทัศน์กรณีผลชันสูตรทางนิติเวช

 

พ.ต.อ.วรชาติ แสนคำ รอง ผบก.สส.ภ.1 กล่าวว่า เนื่องจากมีปัญหาทางข้อกฎหมาย ไม่สามารถนำบาดแผลจากศพมาเผยแพร่ได้ อีกทั้งบาดแผลจากศพที่ผ่านการเย็บแล้วจะมีลักษณะโค้งเว้ารูปตัว S จึงนำภาพจากต่างประเทศมาเทียบเคสที่เกิดขึ้น พร้อมอ้างถึงการนำเสนอข่าวภาพบาดแผลในสื่อทีวีช่องหนึ่ง อ้างเป็นแผลจากที่ถูกใบพัดเรือสปีดโบตฟัน และรอดชีวิตจากการว่ายน้ำเข้าฝั่ง แต่ระบุว่าเทียบบาดแผลจากใบพัดเรือ ซึ่งสื่อมวลชนก็สามารถค้นหาข้อมูลบาดแผลในลักษณะต่าง ๆ ได้ จาก Google โดยเสริจคำว่า propeller wound ก็จะขึ้นภาพลักษณะต่าง ๆ

นอกจากนี้ ยังได้ศึกษาข้อมูลต่างประเทศข้อมูลการวิจัยเทียบเคสจากต่างประเทศ ที่มีทั้งรูปแบบก้างปลา และรูปตัว S ได้

 

พ.ต.อ.วรชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันโลกเปิดกว้าง ตำรวจไม่สามารถบิดเบือนข้อเท็จจริงและในโซเชียลมีการตรวจสอบการทำงานของตำรวจ อย่างไรก็ตาม ตำรวจขออภัยที่นำภาพที่ไม่ได้อ้างถึงแหล่งข้อมูลที่มาของภาพ ทำให้การนำเสนอข้อมูลไม่ถูกต้องไม่ครบถ้วน ทำให้เกิดความกำกวม และพี่น้องสื่อมวลชนเกิดความสงสัย แต่เจตนาในการนำภาพบาดแผลมาเทียบต้องการให้เห็นบาดแผลที่มีลักษณะคล้ายรุปตัว S เท่านั้น

ยืนยันว่าภาพที่นำมาเสนอและถูกวิจารณ์ ไม่มีผลทำให้สาระสำคัญของคดีเปลี่ยนแปลง

 

พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม ผบก.สส.ภ.1. ระบุว่า ภาพดังกล่าวต้องการสื่อให้เห็นลักษณะของบาดแผล ว่า เป็นรูปตัว S เท่านั้น และขออภัยที่ไม่ได้นำเสนอข้อมูลอย่างรอบคอบ หรือครบถ้วน รวมทั้งไม่ได้อ้างอิงแหล่งที่มาตั้งแต่แรก จึงเกิดเป็นประเด็นดังกล่าวขึ้นมา ไม่ได้มีเจตนาเป็นอย่างอื่น ซึ่งการค้นหาภาพจะมีกลุ่มของภาพที่เกิดบาดแผลจากใบพัดเรือ ประเด็นสำคัญ คือ นำเสนอบาดแผลที่เกิดจากใบพัดเรือเป็นรูปตัว S

ภาพที่นำมาเสนอ เป็นภาพที่มีโค้งเว้ารูปตัว S จึงสื่อด้วยการใช้ภาพดังกล่าว ซึ่งที่จริงมีหลายภาพ โดยทีมงานได้หยิบภาพนั้นขึ้นมา อาจเกิดจากการทำงานไม่ครบถ้วน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง จับโป๊ะ "บาดแผลแตงโม" เทียบเคสต่างชาติไม่ได้ถูกใบพัด 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง