ตั้งกก.สอบข้อเท็จจริง "พระกาโตะ" ปัดปมคลิปเสียงว่อนโซเชียล

ภูมิภาค
28 เม.ย. 65
18:24
2,394
Logo Thai PBS
ตั้งกก.สอบข้อเท็จจริง "พระกาโตะ" ปัดปมคลิปเสียงว่อนโซเชียล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พระกาโตะ" พระนักเทศน์ชื่อดัง จ.นครศรีธรรมราช ปฏิเสธมีความสัมพันธ์กับหญิงในคลิปเสียงในโซเชียล ระบุอาจเป็นการกลั่นแกล้ง และไม่รู้จักกับสีกาคนดังกล่าว ล่าสุดมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

จากกรณีคลิปเสียงที่ถูกระบุว่าคล้ายกับพระพงศกร จันทร์แก้ว หรือ พระกาโตะ พระนักเทศน์ชื่อดังที่ จ.นครศรีธรรมราช มีความพัวพันกับสีการายหนึ่ง จนกลายเป็นข่าวที่ถูกให้ความสนใจอย่างมาก พร้อมทั้งมีภาพบันทึกหน้าจอที่ระบุว่าเป็นการพูดคุยระหว่างสีกากับพระ

วันนี้ (28 เม.ย.2565) พระกาโตะ ชี้แจงถึงคลิปที่เกิดขึ้น ยอมรับว่าตกใจ แต่ส่วนตัวไม่พูดในลักษณะนี้ เพราะเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องและไม่ควรทำ อีกทั้งไม่ไม่รู้จักกับสีกา คนดังกล่าว และไม่ทราบด้วยว่าคือใคร

ขณะนี้กำลังปรึกษากับทีมงานของวัดว่าการปล่อยคลิปออกมาเป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่ ส่วนสังคมมีทัศนคติอย่างไร ก็แล้วแต่บุคคล ขณะญาติโยมข้างวัดก็รู้จักพระกาโตะอยู่อย่างไร ใช้ชีวิตแบบไหน.

ตกใจว่ามาได้อย่างไร มันเกิดอะไรขึ้น เสียงในคลิปทำไมเหมือนกับเรา และคิดว่าเป็นการแกล้ง ไม่พอใจอะไรสักอย่าง แต่บริสุทธิ์ใจและเต็มที่กับงานสร้างวัด ไม่มีเวลาไปทำแบบนั้น 

ตั้งคกก.ร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริง

ด้านพระราชวิสุทธิกวี เจ้าคณะภาค 16 (ธรรมยุติ) เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า เบื้องต้นทางเจ้าคณะปกครองในตำบล จะเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงรายงานตามลำดับปกครอง ซึ่งเจ้าคณะอำเภอได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากพระสงฆ์ที่ถูกกล่าวหานั้นเป็นศิษย์ได้ไปพูดคุยหาข้อเท็จจริงแล้ว

ขณะที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้นมา โดยมีตัวแทนทั้งพระสงฆ์และฆารวาสรร่วมตรวจสอบ

มีรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีการสอบหาข้อมูลในเชิงลึก ทั้งในเรื่องของการบริหารจัดการภายในวัด กลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้อง เงินวัด ขบวนการผลประโยชน์ ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ เนื่องจากพบข้อมูลที่ไม่สมเหตุสมผลบางประการ

ล่าสุด มีรายงานข่าวอ้างว่า หญิงสาวที่อ้างว่าเป็นผู้เสียหายในคลิป ออกมายอมรับว่ากุเรื่องขึ้นเอง เนื่องจากมีอาการป่วยเป็นไบโพลาร์

รู้จัก "หลวงพี่กาโตะ" พระนักเทศน์

สำหรับหลวงพี่กาโตะ รักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ก่อนบวชมี ชื่อเล่นว่าแรมโบ้ อายุ 23 ปี เริ่มบวชเมื่อปี 2560 โดยสัญญากับแม่ที่ป่วยด้วยโรคมะเร็ง แม้จะได้หโควตาเรียนต่อมหาวิทยาลัย คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี แต่แม่ป่วยจึงตัดสินใจไม่เรียนต่อ ออกมาดูแลแม่แทน

"หลวงพี่กาโตะ" นำเทคนิค ความรู้การพากย์หนังตะลุง มาใช้ในการเทศน์ สอนธรรมะ ให้ได้รับความสนุกและข้อคิดจนมีผู้ติดตามบน TikTok มากกว่า 368,100 บัญชี และสอนธรรมะ ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ทั้งเฟซบุ๊ก Youtube และ Tiktok ใช้ในการสอนธรรมะรูปแบบใหม่ ที่เน้นความฮา แต่แฝงไปด้วยสาระต่างๆ เพื่อให้คนรุ่นใหม่สามารถเข้าถึงพระพุทธศาสนาได้ง่ายขึ้น 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง