บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขอขึ้นราคาซองละ 1 บาท

เศรษฐกิจ
28 เม.ย. 65
19:21
584
Logo Thai PBS
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขอขึ้นราคาซองละ 1 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขอขึ้นราคาซองละ 1 บาท หลังไม่ได้ปรับราคานานกว่า 15 ปี ผลจากน้ำมันแพง ต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้น ขณะที่ รมว.พาณิชย์ ยังขอความร่วมมือผู้ผลิตตรึงราคาสินค้าใน 18 หมวดไปก่อน

วันนี้ (28 เม.ย.2565) ไทยพีบีเอส สำรวจราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อที่เป็นที่นิยมผู้บริโภคตามร้านสะดวกซื้อ ไฮเปอร์มาร์เก็ต ยังคงขายปลีกในราคาเดิม อยู่ที่ซองละ 6 บาท แต่หลังจากสิ้นเดือน เม.ย.นี้ อาจปรับราคาขายปลีกอีกซองละ 1 บาท หากกรมการค้าภายในอนุมัติ

ส่วนที่ตลาดบางแห่ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 กล่อง 30 ซอง ยังจำหน่ายราคาเดิมกล่องละ 155 บาท จากการสอบถามพ่อค้า ระบุว่า สิ้นเดือน เม.ย.นี้ ยี่ปั้วแจ้งว่า จะปรับราคาจำหน่าย แต่ยังไม่แจ้งว่าจะปรับขึ้นเท่าใด


ขณะที่นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการบริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด ผู้จัดจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรายใหญ่ เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า ต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้นมาก ทั้งน้ำมันปาล์มที่ปรับตัวสูงกว่า 4 เท่า แป้งสาลีที่ราคาสูงขึ้นกว่าร้อยละ 40 ทำให้บริษัทต้องขอปรับราคาอีกซองละ 1 บาท

ทั้งนี้ บริษัทได้ยื่นขอปรับราคาไปที่กรมการค้าภายใน ตั้งแต่กลางเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และกำลังรอการพิจารณาจากกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทไม่ได้ปรับราคามานาน 15 ปี

นายเวทิต ระบุว่า การปรับราคาครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 50 ปี ที่บริษัทมีการปรับราคาจำหน่าย จากเริ่มต้นซองละ 2 บาท จนถึงปัจจุบันซองละ 6 บาท และการปรับราคาขึ้น 1 บาท จะทำให้ราคาขายปลีกปรับเพิ่มเป็นซองละ 7 บาท โดยราคาที่ขอปรับขึ้น ยังไม่รวมค่าขนส่งจากการลอยตัวราคาน้ำมันดีเซลที่ยังไม่รู้ว่าจะเพียงพอหรือไม่

ส่วนกรณีที่มียี่ปั้ว ระบุว่า บริษัทได้ปรับราคาจำหน่ายขายส่งนั้น ถือเป็นเรื่องปกติของการค้า ที่ราคาขายส่งจะมีการทำโปรโมชันสามารถขึ้นลงได้ประมาณร้อยละ 3 แต่ราคาขายปลีกจะต้องขออนุมัติจากกรมการค้าภายใน

ด้านนายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย ระบุว่า ที่ผ่านมาผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 2 รายใหญ่ ได้แจ้งปรับขึ้นราคาขายส่งตั้งแต่ช่วงต้นเดือน เม.ย. ประมาณ 3 บาทต่อกล่อง ทำให้กำไรของผู้ค้าลดลง และหากมีการลอยตัวน้ำมันดีเซล แบรนด์อื่นก็เตรียมแจ้งปรับราคาเพิ่ม

พณ.ยังตรึงราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ระบุว่าจนถึงขณะนี้ยังขอความร่วมมือผู้ผลิตตรึงราคาสินค้า 18 หมวดไปก่อน รวมทั้งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป โดยจะพยายามตรึงไว้ให้นานที่สุด

ปัจจุบันตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มีมูลค่าตลาด 20,000 ล้านบาท โดยบริษัทสหพัฒนพิบูล มีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดร้อยละ 45 ซึ่งตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เติบโตเฉลี่ยร้อยละ 3-4 ต่อปี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง