ร้อนจัด! อินเดียเผชิญคลื่นความร้อน คาดทะลุ 44 องศาฯ

ต่างประเทศ
29 เม.ย. 65
07:08
325
Logo Thai PBS
ร้อนจัด! อินเดียเผชิญคลื่นความร้อน คาดทะลุ 44 องศาฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อินเดีย" เผชิญคลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นเร็วกว่าปกติ ส่งผลให้อากาศร้อนจัดมากกว่า 40 องศาเซลเซียสและมีการคาดการณ์ว่าสัปดาห์นี้อาจทะลุ 44 องศาฯ ขณะที่นายกฯ อินเดียเตือนระวังการเกิดเพลิงไหม้

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กรุงนิวเดลีของอินเดีย อากาศร้อนเกิน 40 องศาเซลเซียสติดต่อกันมาหลายวัน บางวันอุณหภูมิสูงถึง 43 องศาเซลเซียส และคาดว่าสัปดาห์นี้อาจทะลุ 44 องศาเซลเซียส

ประชาชนจำนวนมากหาทางคลายร้อนสารพัดวิธี บางเมืองมีรายงานว่าความนิยมในการลงคอร์สเรียนว่ายน้ำเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่คนส่วนหนึ่งอาศัยผ้าปกปิดศีรษะเมื่อต้องเดินสู้แดดกลางแจ้ง

อากาศร้อนจัดแผ่ปกคลุมไปทั่วประเทศ จนสำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินเดียประกาศเตือนภัยจากคลื่นความร้อนในหลายพื้นที่ 15 รัฐทั่วประเทศ ซึ่งปีนี้คลื่นความร้อนมาเร็วกว่าปกติ จากเดิมมักเกิดขึ้นในเดือน พ.ค.-มิ.ย.

อากาศร้อนจัดไม่ได้ส่งผลกระทบต่อมนุษย์เท่านั้น โดยเสือในสวนสัตว์ที่รัฐพิหารออกอาการหายใจแรง แม้เจ้าหน้าที่จะตั้งพัดลมตัวใหญ่ช่วยคลายร้อน เช่นเดียวกับสัตว์หลายชนิดที่ต้องแช่น้ำคลายร้อนในช่วงนี้

 

เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ ระบุว่า ขณะนี้ต้องติดตั้ง sprinkler เพื่อช่วยพ่นละอองน้ำในสวนนก ไม่ว่าจะให้เล่นน้ำหรือช่วยลดอุณหภูมิโดยรวมไปพร้อมกัน และพัดลมเป็นอีกสิ่งที่ขาดไม่ได้ รวมทั้งการเสริมวิตามินเสริมภูมิคุ้มกันให้สัตว์

อากาศร้อนจัดเริ่มตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินเดีย ระบุว่า เดือน มี.ค.ที่ผ่านมาอากาศร้อนที่สุดในรอบ 122 ปี ตั้งแต่เริ่มเก็บสถิติ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ในภาพรวมแล้วมีหลายปัจจัยที่ทำให้อากาศเปลี่ยน แต่ต้นตอคือปัญหาโลกร้อน และเกรงว่าปัญหานี้จะไม่ได้เกิดขึ้นแล้วผ่านไป แต่อาจเป็นแนวโน้มที่คงอยู่อีกนาน

อย่างไรก็ตาม ในอดีตคลื่นความร้อนในอินเดียคร่าชีวิตคนจำนวนมาก เช่น ปี 2015 อากาศร้อนจัดจนมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,000 คน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ไฟไหม้กองภูเขาขยะทำควันพิษปกคลุม "กรุงนิวเดลี"

จีนพบเด็ก 4 ขวบ ติด "ไข้หวัดนก H3N8" คนแรก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง