รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่ม "กรุงเคียฟ" ขณะเลขาฯ ยูเอ็นเดินทางเยือน

ต่างประเทศ
29 เม.ย. 65
08:06
1,343
Logo Thai PBS
รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่ม "กรุงเคียฟ" ขณะเลขาฯ ยูเอ็นเดินทางเยือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตี "กรุงเคียฟ" ครั้งใหม่จนเกิดความเสียหายรุนแรงและมีผู้บาดเจ็บหลายคน ขณะเลขาธิการยูเอ็นเดินทางเยือนยูเครน

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กรุงเคียฟเมืองหลวงของยูเครน เกิดความโกลาหลอีกครั้งหลังถูกรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตี โดยอาคาร 2 หลังได้รับความเสียหายและเกิดไฟลุกไหม้ ทำให้หน่วยกู้ภัยต้องเร่งกระจายกำลังเข้าดับไฟและช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ

นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ เปิดเผยว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธมา 2 ลูก โดยลูกหนึ่งตกใส่อาคารที่พักอาศัย มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 10 คน บางส่วนยังติดอยู่ในซากอาคารที่ได้รับความเสียหาย

ขณะที่ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน แถลงว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธ 5 ลูกพุ่งเป้ามาที่กรุงเคียฟ

 

การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 1 ชั่วโมง หลังผู้นำยูเครนพบปะกับอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) เพื่อหารือเกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการโจมตีของกองทัพรัสเซีย โดยเน้นไปที่ความพยายามในการอพยพพลเรือนออกจากเมืองมารีอูโพล

นอกจากนี้ กูเตร์เรสยังกล่าวประณามการกระทำของรัสเซียที่โจมตียูเครนอย่างป่าเถื่อน รวมถึงการสังหารหมู่พลเรือนในเมืองบูชา หลังพบหลักฐานยืนยันว่ารัสเซียกระทำการดังกล่าวจริง

"ไบเดน" ของบฯ 33,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐช่วยยูเครน

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ยื่นเรื่องต่อสภาคองเกรส ขออนุมัติงบประมาณจำนวน 33,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 1.12 ล้านล้านบาท เพื่อสนับสนุนความช่วยเหลือทางทหาร เศรษฐกิจและด้านมนุษยธรรมให้ยูเครน พร้อมย้ำว่าการส่งมอบอาวุธให้ยูเครนไม่ใช่การโจมตีรัสเซีย แต่สหรัฐฯ กำลังช่วยให้ยูเครนป้องกันตนเองจากการรุกรานของรัสเซีย

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า การสนับสนุนทางทหารให้ยูเครนของชาติตะวันตก เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของภูมิภาค

ที่มา : BBC, AP, Reuters

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ปูติน" ขู่ตอบโต้แบบสายฟ้าฟาดประเทศแทรกแซงสงครามยูเครน

เกาหลีเหนือโชว์ขีปนาวุธ "ฮวาซอง-17" เดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ร้อนจัด! อินเดียเผชิญคลื่นความร้อน คาดทะลุ 44 องศาฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง