ชาวบ้าน-เกษตรกรบางส่วนเริ่มกักตุน "น้ำมันดีเซล" ก่อนขึ้นราคา

ภูมิภาค
29 เม.ย. 65
11:50
292
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน-เกษตรกรบางส่วนเริ่มกักตุน "น้ำมันดีเซล" ก่อนขึ้นราคา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านและเกษตรกรภาคอีสานทยอยซื้อน้ำมันดีเซลกักตุนไว้ใช้ ก่อนราคาน้ำมันดีเซลจะปรับขึ้นในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ส่งผลให้ปั๊มน้ำมันมีผู้เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น

วันนี้ (29 เม.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) มีมติปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลหน้าปั๊มแบบขั้นบันได จากลิตรละไม่เกิน 30 บาท เป็นลิตรละ 32-35 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2565 นั้น

ล่าสุด ชาวบ้านและเกษตรกรในจังหวัดภาคอีสาน นำรถยนต์ไปเข้าคิวรอเติมน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมันอย่างคึกคัก

พนักงานปั๊ม เปิดเผยว่า จากการประกาศปรับราคาดีเซล มีประชาชนนำรถยนต์เข้ามาเติมน้ำมันที่ปั้มเพิ่มขึ้นจากปกติ ขณะที่บางคนนำถังหรือแกลลอนมาซื้อน้ำมันเพิ่ม เพื่อนำไปใส่รถไถนาและเครื่องจักรกลการเกษตร ก่อนที่ราคาดีเซลจะลอยตัว โดยขณะนี้ราคาน้ำมันดีเซลหน้าปั๊มอยู่ที่ลิตรละ 30.36 บาท


นายสาคร แก้วสุรินทร์ ชาวจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ปกติจะใช้น้ำมันดีเซลเป็นหลักสำหรับรถยนต์กระบะและรถไถนา ซึ่งหากราคาน้ำมันดีเซลลอยตัวหรือแพงขึ้นมากกว่านี้ ก็จะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน โดยเฉพาะครอบครัวตนเองที่มีอาชีพทำนาและรับจ้างไถนา ซึ่งต้องมีต้นทุนค่าน้ำมันที่แพงขึ้น และยังไม่รู้ว่าจะขอปรับขึ้นค่าไถนาได้อีกแค่ไหน

เช่นเดียวกับปั๊มน้ำมันริมคลองสมถวิล สาขาในเมือง อ.เมืองมหาสารคาม พนักงานปั๊ม เปิดเผยว่า มีชาวบ้านและเกษตรกรนำแกลลอนมาเติมน้ำมันดีเซลไปกักตุน ตั้งแต่ทราบข่าวว่าจะมีการปรับราคาในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ต่างสะท้อนถึงราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น และต้องการให้รัฐบาลหาแนวทางแก้ไขปัญหา

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สุดอั้น! กบน.มีมติขึ้นราคาดีเซล 32 บาทต่อลิตรมีผล 1 พ.ค.

"สรรพสามิต" ชี้แจงลดภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาทถึง 20 พ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง