"ศิริราช" ขาดแคลนเลือดสำรองทุกกรุ๊ป ชวนบริจาคช่วยผู้ป่วย

สังคม
29 เม.ย. 65
13:45
274
Logo Thai PBS
"ศิริราช" ขาดแคลนเลือดสำรองทุกกรุ๊ป ชวนบริจาคช่วยผู้ป่วย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รพ.ศิริราช เชิญชวนคนไทยที่มีสุขภาพดีและไม่มีความเสี่ยง บริจาคเลือดช่วยผู้ป่วย หลังขาดแคลนเลือดสำรองทุกหมู่อย่างหนัก

วันนี้ (29 เม.ย.2565) รศ.พญ.ปาริชาติ เพิ่มพิกุล หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์การธนาคารเลือด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ขณะนี้ รพ.ศิริราช ขาดแคลนเลือดสำรองทุกหมู่อย่างหนัก ไม่สามารถให้บริการผู้ป่วยได้อย่างต่อเนื่อง

รพ.ศิริราช ขอเชิญชวนคนไทยที่มีสุขภาพดีและไม่มีความเสี่ยง ร่วมบริจาคเลือดช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉิน ผู้ป่วยที่รอการผ่าตัด รวมถึงผู้ป่วยโรคเลือดที่จำเป็นต้องใช้เลือด

สำหรับผู้ที่ต้องการบริจาคเลือดขอให้เตรียมร่างกายให้พร้อม พักผ่อนเพียงพออย่างน้อย 6 ชั่วโมง น้ำหนัก 48 กิโลกรัมขึ้นไป และต้องไม่มีโรคประจำตัวบางชนิด เช่น โรคลมชัก โรคหัวใจหรือเคยเจ็บแน่นหน้าอก เป็นต้น

อย่างไรก็ตามสามารถรับประทานอาหารและน้ำได้ตามปกติ แต่ขอให้หลีกเลี่ยงอาหารประเภทที่มีไขมันสูง งดสูบบุหรี่ งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และไม่เข้าข่ายผู้มีความเสี่ยงติดโควิด-19 ในกรณีผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ขอให้งดเว้น 7 วัน หากมีอาการข้างเคียงขอให้งดเว้น 14 วันหลังไม่มีอาการ จึงสามารถมาบริจาคเลือดได้

ทั้งนี้ ติดต่อบริจาคเลือดได้ทุกวันที่ศูนย์รับบริจาคเลือดศิริราช อาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา ชั้น 3 รพ.ศิริราช เวลา 08.30-16.00 น. หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่โทร. 0 2414 0100, 0 2414 0102 ในวันและเวลาทำการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง