บทวิเคราะห์ : นายกฯ สำรอง-นายกฯ คนนอก

การเมือง
29 เม.ย. 65
15:43
183
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : นายกฯ สำรอง-นายกฯ คนนอก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ถูกจุดเป็นประเด็นอีกรอบ เรื่องนายกฯ สำรอง-นายกฯ คนนอก เนื่องจากสถานการณ์การเมืองในประเทศ ยังไม่แน่ชัดว่าจะไปในทิศทางใด ไปถึงจุดไหน และจะเดินหน้าต่อไปกันได้อย่างไร

แม้ในทางทฤษฎี พรรคฝ่ายรัฐบาลจะมีเกินกว่ากึ่งหนึ่ง แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลอย่างนายอนุทิน ชาญวีรกูล เคยพูดถึงตัวเลข 160 เสียง ให้นายกฯ และแฟนคลับใจชื้น แต่ในทางปฏิบัติยังไม่มีใครรู้ว่า จะโหวตสนับสนุนรัฐบาล “บิ๊กตู่” ให้ทั้งหมดหรือไม่

เมื่อต้องเจอกับศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามมาตรา 151 และในร่างกฎหมายสำคัญ ๆ เช่น ร่าง พ.ร.บ.รายจ่ายปี 2566 ขณะที่พรรคเศรษฐกิจไทย 18 เสียงที่โดนขับออกจาก พปชร.

แม้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค พปชร.จะมั่นใจว่า เสียงทั้งหมดยกเว้น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จะยังอยู่ฝ่ายรัฐบาลแน่นอน แต่ก็ไม่มีใครรู้ว่า ในทางปฏิบัติจะโหวตหนุนรัฐบาลจริงหรือไม่ เพราะยังไม่ถึงช่วงเวลาต้องตัดสินใจ

ยังไม่นับ ศึกใหญ่เรื่องปมนายกฯ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะครบในเดือนสิงหาคม ซึ่งพรรคฝ่ายค้านจะหยิบยกเป็นประเด็นเคลื่อนไหว จะมีอะไรเป็น “ตัวช่วย” หรือไม่

เรื่อง “นายกฯสำรอง” จึงเลี่ยงไม่พ้นจะกลายเป็นประเด็นร้อน ที่คอการเมืองต่างเฝ้าจับตา

แม้ พล.อ.ประวิตร จะปฏิเสธไม่เคยพูดเรื่องนายกฯ สำรอง แทน พล.อ.ประยุทธ์ แต่เป็นเรื่องความเข้าใจผิดของผู้สื่อข่าว ที่จับเอาเรื่อง “นายกฯ สำรอง” ตามรายชื่อแคนดิเดทนายกฯ ของแต่ละพรรคใหญ่ ที่ต้องยื่นต่อกกต.

กับ “นายกฯสำรอง” หากมีอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้น จากปมเรื่องอยู่ในตำแหน่งนายกฯ เกิน 8 ปี ตามกฎหมายกำหนด ซึ่งคนละกรณีกัน

แต่นายกฯ สำรอง หรือ นายกฯ ขัดตาทัพ ก็ถูกเสนอเป็นหนึ่งในทางออกของการเมือง ณ ปัจจุบันจาก นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานกรรมการญาติวีรชน 2535 เพื่อสร้างหลักประกันให้ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าจะไม่มีใครกล้าเช็กบิล หรือทำอะไรในช่วงที่ต้องเว้นวรรครอคำวินิจฉัยชี้ขาด หรือเมื่อลงจากอำนาจแล้ว

ตำแหน่งนี้ไม่มีใครเหมาะสมไปกว่า พล.อ.ประวิตร

ระหว่างที่เป็น “คำถาม” ที่ไร้คำตอบ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย “คู่แค้นทางการเมืองของพล.อ.ประยุทธ์ ก็ออกโรงเปิดประเด็นนายกฯคนนอก ตามมาตรา 272 วรรค 2 คือนายกรัฐมนตรีคนนอก (ไม่ใช่นายกฯตามบัญชีรายชื่อ) หากเกิดกรณีเอฟเฟกต์ขึ้น จากศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามมาตรา 151 หรือเกิดอุบัติเหตุการเมืองในสภาผู้แทนราษฎร

กรณีพล.อ.ประวิตร สามารถเป็นนายกฯ คนนอกได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส พูดชัดเจนว่า อยู่ที่ตัว “บิ๊กป้อม” เอง เพราะหากถามว่า สามารถเป็นนายกฯได้หรือไม่ ความจริงพล.อ.ประวิตรก็เป็นได้อยู่แล้ว ขึ้นอยู่ที่ตัวท่านเป็นสำคัญ

เท่ากับในมุมของเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งที่ผ่านมาถือเป็น “ลูกพรรค” ที่ทำทุกอย่างให้หัวหน้าพรรคหรือ “บิ๊กป้อม” ได้อยู่แล้ว เชื่อว่า นายกฯ คนนอกจะเป็นทางออกที่ไม่ทำให้เกิด “ทางตัน” ขึ้นกับประเทศ และเชื่อว่า “บิ๊กป้อม” คือ “คำตอบ” ที่เป็น “จิ๊กซอว์” ของการเมืองไทยได้

ร.อ.ธรรมนัส ยังวิเคราะห์การเมืองไทยขณะนี้ด้วยว่า มีมือที่มองไม่เห็นเต็มไปหมด และเมื่อเปิดประชุมสภาฯ จะเห็นชัดแจ้งมากขึ้น เพราะขณะนี้ทุกคนต่างซ่อนมีดไว้ข้างหลังตัวเองทั้งสิ้น

นั่นเท่ากับมีนัยยะการเมือง ประเทศไทยมีโอกาสจะเกิดอะไรขึ้นได้ทั้งนั้น นับประสาอะไรกับ “นายกฯสำรอง” หรือ “นายกฯคนนอก”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง