"หลวงพี่โจ" ขอโทษพฤติกรรมไม่เหมาะสมจัดทัวร์เที่ยวทะเล

สังคม
30 เม.ย. 65
08:24
1,899
Logo Thai PBS
"หลวงพี่โจ" ขอโทษพฤติกรรมไม่เหมาะสมจัดทัวร์เที่ยวทะเล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หลวงพี่โจ" ขอโทษพฤติกรรมไม่เหมาะสม หลังลงคลิปโปรแกรมทัวร์สุดชิลนอนพักริมชายหาด ล่องเรือดำน้ำดูปะการัง เข้าลอดถ้ำมรกต

จากกรณีที่มีผู้ใช้ติ๊กต๊อกรายหนึ่งที่ใช้ชื่อศรนรินทร์ ซึ่งทราบในภายหลังว่า คือ พระมหาศรนรินทร์ ธมฺมนรินฺโท หรือ หลวงพี่โจ พระผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไร่พรุ ต.น้ำผุด อ.เมืองตรัง จ.ตรัง ได้มีการโพสต์ภาพและคลิปขณะนั่งเรือไปท่องเที่ยวและเล่นลงน้ำทะเล บริเวณหาดเจ้าไหมและหาดปากเมง ตามเกาะแก่งต่างๆ ลอดถ้ำมรกต

ในคลิปยังปรากฏภาพมีการใส่เสื้อชูชีพ พร้อมด้วยกับเจ้าอาวาสวัด และพระภิกษุอีกหลายรูปที่เดินทางไปด้วยกัน โดยมีการพูดบรรยากาศในคลิปเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ทำเอาชาวเน็ตจำนวนมากต่างเข้าไปคอมเมนต์ถามถึงความเหมาะสมกับพฤติกรรม พร้อมตั้งข้อสังเกตไม่ใช่กิจของสงฆ์ผิดวินัยหรือไม่ ไม่มีความสำรวมในที่สาธารณะ ไปเที่ยวด้วยปัจจัยหรือเงินจากญาติโยมที่ทำบุญหรือไม่ กระทั่งต่อมาได้มีการลบคลิปดังกล่าวออกไป

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับหลวงพี่โจ โดยยอมรับว่าได้ไปเที่ยวทะเลจริงและทำให้เป็นประเด็นในแง่ลบ ซึ่งฐานะเป็นพระก็อาจจะไม่เหมาะสมเพราะการเล่นน้ำถือว่าผิดวินัยของพระก็ถือว่าเป็นอาบัติเบาๆ แต่เหตุการณ์นี้สืบเนื่องจากโดยทางวัดได้มีโครงการบวชศีลจาริณีและบวชสามเณรภาคฤดูร้อน เมื่อจบทุกปีเจ้าอาวาสก็จะมีการนำพระพี่เลี้ยงไปฉันเพลที่ทะเล แต่ปีนี้ได้มีการไปเที่ยวพักผ่อนตามสถานที่ต่างๆที่ปรากฎในคลิป

นอกจากนี้ ยอมรับว่าพฤติกรรมที่ทำลงไปอาจไม่เหมาะสมและสำรวมเหมือนที่ถูกท้วงติง จึงอยากจะขอโทษกับสิ่งที่ทำลงไปว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้เกิดความเสื่อมเสีย สำหรับเงินและค่าใช้จ่ายในการไปเที่ยวเป็นเงินส่วนตัวของเจ้าอาวาส

ด้าน นายเสน่ห์ สิงห์นุ้ย ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดตรัง กล่าวว่า ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว เรื่องของพระภิกษุสงฆ์เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนในเรื่องวินัย และความเหมาะสม ซึ่งจะมีกระบวนการพิจารณาของวินัยอยู่ว่าเหมาะสมหรือไม่ บางครั้งความคาดหวังของพุทธศาสนิกชนอาจจะมีต่อพระค่อนข้างเยอะ แต่ในความเป็นวิถีของพระต้องมีการผ่อนบ้างบางเรื่อง

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง