"ก้าวไกล" ตั้งเป้าเลือกตั้งครั้งหน้า ส.ส.ไม่ต่ำร้อย

การเมือง
30 เม.ย. 65
10:17
322
Logo Thai PBS
"ก้าวไกล" ตั้งเป้าเลือกตั้งครั้งหน้า ส.ส.ไม่ต่ำร้อย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ก้าวไกล" ตั้งเป้าเลือกตั้งครั้งหน้า ส.ส.ไม่ต่ำร้อย ชี้หากจำเป็นต้องมีนายกฯสำรองต้องมาจากกลไกรัฐสภา ปฏิเสธเสนอเป็นชื่อนายกฯคนนอก ไม่บอกใครเหมาะสมหากบัญชีที่มีไม่เป็นที่ยอมรับ มองชื่อ "ประวิตร" สังคมยังเคลือบแคลงปมค้ามนุษย์และป่ารอยต่อ

วันนี้ (30 เม.ย.2565) พรรคก้าวไกล จัดประชุมสามัญใหญ่ประจำปี 2565 โดยวาระการประชุมเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบรายงานการดำเนินกิจกรรมของพรรคในรอบปีที่ผ่านมา พิจารณาให้ความเห็นชอบรายงานการเงินในรอบปีที่ผ่านมา พิจารณาการแก้ไขข้อบังคับพรรค และรายงานผลการดำเนินงานและแผนงานในอนาคตของพรรค

ก่อนเริ่มประชุม นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค กล่าวถึงการตั้งเป้ากวาด ส.ส.ในการเลือกตั้งครั้งหน้าไม่ต่ำร้อยแน่นอน อ้างอิงจากผลการเลือกตั้งครั้งก่อน 24 มี.ค. 

 

สำหรับยุทธ์ศาสตร์เลือกตั้งเพื่อให้ได้ ส.ส.ตามเป้า คือต้องทำงานให้หนักขึ้น ซึ่งได้เริ่มมาราว 1 ปี ในการเตรียมคัดเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้ง ประกอบกับการทำงานในสภาฯ ส่วนการเปิดตัวสมาชิกหน้าใหม่วันนี้เตรียมเปิดตัวสมาชิกในช่วงบ่าย ซึ่งจุดแข็งของพรรคคือความหลากหลายของว่าที่ผู้สมัครหลายกลุ่ม ทั้ง LGBTQ กลุ่มชาติพันธุ์

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังกล่าวถึงวิสัยทัศน์ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคในการวาดฝันประเทศไทยหลังการเลือกตั้งครั้งหน้า ว่า ความกระจุกของอำนาจต้องกระจายออก เศรษฐกิจต้องเป็นจากฐานล่างขึ้นบน โดยการทลายทุนผูกขาด มองแบบ Out side in คือมองจากข้างนอกมาข้างใน เชื่อหากเขย่าประเทศแบบนี้จะมีทางรอด

 

 

ขณะที่กระแสข้อเสนอจากภาคประชาชนเรื่องนายกรัฐมนตรีสำรองที่มีชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นายพิธา ระบุว่า หลักการระบบรัฐสภานายกรัฐมนตรีต้องเป็น ส.ส.และเป็นคนที่อยู่ในบัญชีแต่ละพรรคการเมือง ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองอยู่ที่ประชาชน นอกจากนี้ยังกล่าวด้วยว่า พล.อ.ประวิตรเองยังมีข้อเคลือบแคลงเรื่องป่ารอยต่อ และคดีค้ามนุษย์ที่ต้องชี้แจงกับประชาชน

พร้อมกันนี้ นายพิธาปฏิเสธที่จะเป็นบัญชีนายกรัฐมนตรีคนนอกหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ย้ำว่านายกรัฐมนตรีต้องมาตามระบบรัฐสภาที่ต้องยึดหลักเอาไว้ให้มั่น ต้องมาจากประชาชนโดยชอบธรรม หากมาแบบไม่มีความชอบธรรมเก่งแค่ไหนก็ไม่สามารถบริหารหรือมีภาวะผู้นำที่เป็นที่ยอมรับทั้งในและนอกประเทศได้

 

ทั้งนี้ยังไม่ตอบว่าใครจะเป็นผู้เหมาะสมนั่งนายกรัฐมนตรีสำรองหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองในช่วงอายุรัฐบาลที่เหลืออยู่ หากบัญชีนายกฯที่มีอยู่ไม่เป็นที่ยอมรับของรัฐสภา บอกเพียงรอให้เกิดอุบัติเหตุก่อนแล้วค่อยว่ากัน

และการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคจะแก้ไขข้อบังคับพรรคให้สอดรับกับปัญหาการคุกคามทางเพศ ช่วงบ่ายจะมีภาคต่อการประกาศวิสัยทัศน์ก้าวไกล ชี้วันนี้เป็นวันแรกของการเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

 

ขณะที่ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยืนยันบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรคมีเพียงคนเดียว คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และขณะนี้ได้เตรียมพร้อมตั้งตัวแทนพรรคประจำจังหวัดใกล้ครบ 400 เขตแล้ว อบรมว่าที่ผู้สมัครแล้ว ปรับการสื่อสารของพรรค มีการแจ้งปรับทีมโฆษกพรรค

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง