เครือข่ายปลุกกรุงเทพฯ ส่งข้อเสนอเมืองทันสมัยให้ผู้ว่าฯ กทม.

การเมือง
30 เม.ย. 65
18:55
192
Logo Thai PBS
เครือข่ายปลุกกรุงเทพฯ ส่งข้อเสนอเมืองทันสมัยให้ผู้ว่าฯ กทม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยพีบีเอส ร่วมกับเครือข่ายปลุกกรุงเทพฯ เปิดพื้นที่พูดคุยเรื่องเมืองทันสมัย เพื่อให้คนกรุงได้ใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบาย เข้าถึงข้อมูลที่ทันสมัย และปัญหาต่าง ๆ ถูกแก้ได้ด้วยเทคโนโลยี หวังเป็นข้อเสนอที่ส่งให้กับว่าที่ผู้ว่าฯ กทม.คนต่อไป

วันนี้ (30 เม.ย.2565) ไทยพีบีเอสจัดเวทีเปิดพื้นที่ร่วมกับเครือข่ายปลุกกรุงเทพฯ ที่สวนวัดหัวลำโพงรุกขนิเวศน์ ชวนคนทำงานด้านข้อมูล เทคโนโลยี รวมถึงการพัฒนาเมืองทันสมัย มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และข้อเสนอเชิงนโยบาย สู่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. 4 ประเด็นหลัก


เรื่องแรก คือ พื้นที่สาธารณะ หรือ public space ต่อมาคือ Technology คือ คนทุกเพศ ทุกวัย ต้องเข้าถึงเทคโนโลยีได้ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ขณะเดียวกันเรื่อง การคมนาคมขนส่ง ก็ต้องออกแบบให้เหมาะกับคนทุกกลุ่ม เชื่อมโยงขนส่งสาธารณะให้สามารถใช้งานร่วมกันได้


รวมถึงเรื่องที่มองข้ามไม่ได้แล้วในยุคนี้ คือ Data Driven ประชาชนต้องเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นของหน่วยงานราชการ และในมุมหนึ่งประชาชนต้องสามารถร้องเรียนเรื่องต่างๆได้อย่างง่ายดาย

เครือข่ายที่ทำงานด้านข้อมูล บอกว่า การแก้ปัญหาในยุคปัจจุบัน จำเป็นต้องใช้ข้อมูลที่เป็นจริง นอกจากจะเข้าถึงได้ง่ายแล้ว ควรมองการมีส่วนร่วมที่ประชาชนจะร่วมในการแก้ปัญหา ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่จึงควรเปิดรับ และให้ความสำคัญกับการใช้ข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนเมืองนี้


ภายในงานยังมี hack Nakhon เป็นเครื่องมือรายงานสภาพปัญหาแบบ Real Time ซึ่งคนกรุงสามารถถ่ายรูปที่คิดว่าเป็นปัญหาในกรุงเทพฯ แล้วรายงานเข้าไป จะเป็นเกมส์ที่ชวนคนกรุงเทพฯ มาทำภารกิจ และปัญหาเหล่านั้นจะถูกส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ เมื่อทดลองนำเสนอเกมส์นี้ให้กับประชาชนที่เดินผ่านไปมาบริเวณนี้ ต่างบอกว่าเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ แต่จะดีมากขึ้น หากเรื่องที่รายงานนั้นได้รับการตอบสนองอย่างรวดเร็วด้วย


ขณะเดียวกัน ในวันนี้มีผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.บางคนเข้ามาร่วมแลกเปลี่ยน ซึ่งพบว่า การนำเสนอนโยบายรอบนี้ มีประเด็นเรื่องเทคโนโลยี และนวัตกรรมเข้ามาแก้ปัญหาเมืองมากกว่าในยุคก่อน ๆ และเครือข่ายที่มาเข้าร่วมงานวันนี้ต่างคาดหวังว่า การบริหารกรุงเทพฯ ผ่านผู้ว่าฯ คนใหม่จะต้องเป็นเมืองทันสมัย ในการอาศัยอยู่ร่วมกับทุกคน ทำงานร่วมกัน เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง