วันแรก "สุวรรณภูมิ" เปิดรับนักท่องเที่ยว หลังยกเลิกระบบ Test & Go

เศรษฐกิจ
1 พ.ค. 65
10:09
802
Logo Thai PBS
วันแรก "สุวรรณภูมิ" เปิดรับนักท่องเที่ยว หลังยกเลิกระบบ Test & Go
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังรัฐบาลผ่อนคลายข้อกำหนดการเดินทางเข้าประเทศไทย โดยยกเลิกระบบ Test & Go ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2565 เป็นต้นไป​ วันนี้เป็นวันแรกของการผ่อนคลายข้อกำหนด​ การเดินทางเข้าราชอาณาจักร​ โดยมีผู้เดินทางเข้าไทยจำนวนมาก

วันนี้ (1 พ.ค.2565) เป็นวันแรกที่เป็นการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าประเทศ​ โดยยกเลิกระบบ Test & Go  บรรยากาศ​บริเวณโถงผู้โดยสารขาเข้า​ เดิมเป็นจุดนัดหมายระหว่างผู้โดยสารกับโรงแรมซึ่ง​เดิมเคยมีปัญหาความแออัด​ แต่ล่าสุดสุวรรณภูมิ​ได้ปรับพื้นที่ใหม่รองรับการเปิดประเทศ

 

ขณะที่ การเดินทางที่ท่าอากาศยาน​สุวรรณภูมิ​ช่วงเช้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย​ แต่มีบางจุดเช่น​ จุดตรวจเอกสารที่ค่อนข้างแออัดและผู้โดยสารอาจไม่ได้เว้นระยะห่างซึ่งจุดที่ต้องตรวจเอกสาร​ ผู้โดยสาร​ 1 คน​ จะใช้เวลาไม่เกิน​ 15 นาที

 

นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม​ เปิดเผยว่า​ คาดว่า​จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศจะเพิ่มมากขึ้น​ ตามมาตรการผ่อนคลายข้อกำหนดการเดินทางเข้าราชอาณาจักร และวันนี้จะไม่มีปัญหาเรื่องความแออัดของผู้โดยสาร

ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป​ นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าประเทศไทย ยังต้องลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass พร้อมแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ​ จะต้องทำประกันสุขภาพในวงเงินประกัน 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

 

สำหรับขั้นตอน​ การคัดกรองผู้โดยสารจะคัดแยกผู้โดยสาร​ ตั้งแต่ลงอากาศยาน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก​ ผู้โดยสารที่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์​ หรือ ผู้โดยสารที่ยังไม่ได้รับวัคซีน​ หรือได้รับวัคซีน​แล้วแต่ไม่ครบตามเกณฑ์​ แต่มีผลตรวจ RT-PCR ไม่เกิน 72 ชม.สามารถเข้าประเทศได้ตามกระบวนการผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศตามขั้นตอนปกติ

กลุ่มที่​ 2 ผู้โดยสารที่ไม่ได้รับวัคซีน หรือ รับวัคซีนไม่ครบ และไม่มีผลตรวจ RT-PCR เมื่อลงจากอากาศยานเรียบร้อยแล้ว ต้องเข้าสู่ขั้นตอนการเข้าประเทศ​ ตามระบบ โดยให้ผ่านพิธีการศุลกากร และออกมาพบกับตัวแทนโรงแรม AQ ที่บริเวณประตูทางออกหมายเลข 10 และขึ้นรถโดยสารที่ทางโรงแรมจัดเตรียมไว้ เพื่อเข้าสู่กระบวนการกักตัวต่อไป

 

สำหรับเที่ยวบินขาเข้าระหว่างประเทศเที่ยวบินแรกในวันนี้​ ซึ่งเดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตามข้อกำหนดใหม่​ มาถึงแล้วตั้งแต่​ช่วง​ 01.15 น. คือเที่ยวบิน​ 6E077 ของสายการบิน​ Indigo Airline เดินทางมาจากท่าอากาศยานเนทาจิ ซับฮาส จันทรา​ โบเซ​ เมืองโกลกาตา ประเทศอินเดีย

วันนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ​คาดว่า​ จะมีเที่ยวบินขาเข้าระหว่างประเทศรวมทั้งสิ้น 96 เที่ยวบิน​ และมีผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศรวมทั้งสิ้น 16,868 คน​ 

ทั้งนี้ ผู้โดยสารทุกคนที่จะเดินทางเข้าประเทศไทย​ จะต้องลงทะเบียนผ่านระบบไทยแลนด์พาส​ เพื่อนำคิวอาร์โค้ดมาสแกน​ ก่อนเข้าสู่ประเทศ​ ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง