"ชัชชาติ " เสนอนโยบายดูแลแรงงาน 3 ด้าน

การเมือง
1 พ.ค. 65
14:04
296
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ " เสนอนโยบายดูแลแรงงาน 3 ด้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ" เสนอนโยบายดูแลแรงงาน 3 ด้าน ย้ำ กทม.ต้องดูแลทั้งแรงงานในระบบและนอกระบบ เพราะแรงงานเป็นผู้ขับเคลื่อน กทม.

วันนี้ (1 พ.ค.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ให้สัมภาษณ์ระหว่างการลงพื้นที่หาเสียงเขตหลักสี่และเขตดอนเมือง ถึงแนวทางการดูแลแรงงานใน กทม.โดยระบุว่า กทม.อยู่ได้เพราะมีแรงงานเป็นตัวขับเคลื่อน ดังนั้น กทม.ต้องดูแลทุกคนเท่าเทียมกัน ทั้งแรงงานในระบบและแรงงานนอกระบบ ทั้งในเรื่องการศึกษา สาธารณสุข และความปลอดภัยในการเดินทาง

ในเรื่องการศึกษา กทม.ต้องจัดให้มีศูนย์เด็กก่อนวัยเรียนที่มีคุณภาพ เพื่อให้พ่อแม่ไปทำงานโดยไม่ต้องห่วงลูก โดยต้องปรับงบประมาณค่าอาหารให้เหมาะสมเพราะค่าอาหารที่ได้วันละ 20 บาทไม่เพียงพอ รวมทั้งการเพิ่มสวัสดิการให้แก่ครูพี่เลี้ยงเพื่อให้ครูมีกำลังดูแลเด็กมากขึ้น

เรื่องสาธารณสุข กทม.รับผิดชอบในด้านปฐมภูมิ หรือศูนย์บริการสาธารณสุข ต้องปรับเวลาการเปิด-ปิด ให้สอดคล้องกับเวลาการทำงานและความต้องการของผู้ใช้แรงงาน และสุดท้ายการดูแลด้านความปลอดภัยในการเดินทาง

การเดินทางของแรงงาน 4 ทุ่ม พนักงานห้างเลิกงาน ก็ต้องมีความสว่างให้เขาปลอดภัยในการเดินทาง รถเมล์ บางคนรอครึ่งชั่วโมงรถเมล์ไม่มา เราเสริมได้ไหมตรงจุดที่ยังขาดอยู่ช่วงกลางคืน ความปลอดภัยในการเดินทางต้องเตรียมให้เขา

นายชัชชาติ ระบุด้วยว่า แม้การดูแลแรงงานจะไม่ใช่บทบาทของ กทม.ทั้งหมด เพราะ กทม.ไม่ได้เป็นผู้จ่ายเงินประกันสังคมหรือให้เงินสวัสดิการแก่แรงงานโดยตรง แต่สิ่งที่ กทม.ทำได้คือ การให้บริการที่มีคุณภาพใน 3 เรื่องนี้แก่แรงงาน เพราะนี่คือต้นทุนในการดำเนินชีวิตของแรงงาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง