ยูเครนเผชิญภาวะขาดแคลนพลังงาน รถต่อแถวเข้าปั๊มยาวเหยียด

ต่างประเทศ
2 พ.ค. 65
06:23
431
Logo Thai PBS
ยูเครนเผชิญภาวะขาดแคลนพลังงาน รถต่อแถวเข้าปั๊มยาวเหยียด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยูเครนเผชิญภาวะขาดแคลนพลังงาน จากการถูกรัสเซียโจมตีพื้นที่และท่าเรือต่างๆ ที่ใช้สำหรับการขนส่ง ขณะที่ชาวยูเครนทยอยอพยพออกจากโรงงานเหล็กอาซอฟสตาล

วันนี้ (2 พ.ค.2565) ชาวยูเครนต่อแถวยาวเหยียดเพื่อรอใช้บริการจากสถานีบริการน้ำมัน เนื่องจากยูเครนกำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนเชื้อเพลิง จากการถูกรัสเซียโจมตีโครงสร้างพื้นที่และท่าเรือต่างๆ ที่ใช้สำหรับการขนส่งทั้งในกรุงเคียฟ และเมืองอื่นๆ ซึ่งประชาชนสามารถเติมน้ำมันได้ครั้งละ 10 ลิตร

ประชาชนบางส่วนกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมัน ขณะที่ทางการยูเครนได้ขอให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้นเพื่อประหยัดน้ำมัน

ขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยภาพการอพยพพลเรือนออกจากโรงงานเหล็กอาซอฟสตาลในเมืองมารีอูโพล เมื่อวานนี้ (1 พ.ค.)

 

ประชาชน 80 คน รวมถึงผู้หญิงและเด็กถูกอพยพออกจากพื้นที่ หลังจากรัสเซียและกองกำลังติดอาวุธของสาธารณรัฐประชาชนโดเนทสค์ หยุดยิงและเปิดเส้นทางให้ผู้อพยพ

พลเรือนจะถูกพาตัวไปยังหมู่บ้านในโดเนทสค์ ซึ่งจะได้รับที่พัก อาหารและความช่วยเหลือทางการแพทย์ ส่วนพลเรือนที่ต้องการออกจากพื้นที่ควบคุมจะถูกส่งไปยังตัวแทนของสหประชาชาติและคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ

อพยพพลเรือนออกจากมารีอูโพล

ด้านองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ยืนยันว่ากำลังอยู่ระหว่างปฏิบัติการอพยพพลเรือนที่ติดอยู่ในโรงงานอาซอฟสตาลจริง

โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนแถลงต่อประชาชนหลังการยืนยันจากยูเอ็น ระบุว่า เป็นครั้งแรกที่มีการหยุดยิงในดินแดนนี้เป็นเวลา 2 วัน และเราสามารถอพยพพลเรือนมากกว่า 100 คน รวมถึงเด็กและผู้หญิงและหวังว่าการปฏิบัติการนี้จะดำเนินต่อไปและสามารถอพยพพลเรือนออกจากพื้นที่ได้มากขึ้น

การอพยพเกิดขึ้นในช่วงคาบเกี่ยวกับที่ผู้นำยูเครนได้พบกับแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐฯ ที่เดินทางเยือนกรุงเคียฟ

เปโลซี กล่าวว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้เพื่อกล่าวขอบคุณสำหรับการต่อสู้เพื่ออิสรภาพ การต่อสู้ของยูเครนคือการต่อสู้สำหรับทุกคน และความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ คืออยู่เคียงข้างยูเครนจนกว่าการต่อสู้จะสิ้นสุด

ขณะที่ทหารและชาวยูเครนในเมืองเออร์ปิน ชานกรุงเคียฟ เดินทางไปสุสานและนำดอกไม้ไปวางหน้าหลุมศพเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิต เนื่องในวันรำลึกถึงผู้เสียชีวิตประจำปีชองยูเครนที่จะมีขึ้น 1 สัปดาห์หลังอีสเตอร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง