"มารีอูโพล" ระงับอพยพคนพ้นโรงงานเหล็กหลังถูกโจมตี

ต่างประเทศ
2 พ.ค. 65
13:56
309
Logo Thai PBS
"มารีอูโพล" ระงับอพยพคนพ้นโรงงานเหล็กหลังถูกโจมตี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการมารีอูโพล เปิดเผยว่ามีการระงับอพยพพลเรือนออกจากโรงงานเหล็กอาซอฟสตาลชั่วคราว หลังมีรายงานเกิดการยิงโจมตีในพื้นที่

วันนี้ (2 พ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สภาเมืองมารีอูโพลประกาศระงับการอพยพเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 พ.ค. จนถึงวันนี้ (2 พ.ค.) เพื่อความปลอดภัย หลังจากสำนักข่าว CNN ของสหรัฐอเมริกา รายงานอ้างสื่อยูเครนที่พูดคุยกับทหารในเมืองมารีอูโพล ว่า เกิดการยิงโจมตีโรงงานเหล็กอาซอฟสตาล เมื่อคืนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หลังการอพยพประชาชนบางส่วนเสร็จสิ้น

เบื้องต้น ยังไม่ชัดเจนว่าเหตุโจมตีในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อแผนอพยพพลเรือนในวันนี้มากน้อยเพียงใด โดยรองนายกรัฐมนตรียูเครน ประเมินว่า ยังมีพลเรือนยูเครนหลายร้อยคนติดอยู่ในจุดหลบภัยใต้ซากปรักหักพังของโรงงานเหล็ก

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า รัฐบาลยูเครนพยายามใช้ทุกวิถีทางเพื่อถอนกำลังกลุ่มสุดโต่งออกมาจากในโรงงานเหล็ก ซึ่งในจำนวนนี้มีเจ้าหน้าที่ชาติตะวันตกและทหารรับจ้างรวมอยู่ด้วย

 

ก่อนหน้านี้ สมาชิกกองพันอาซอฟให้ความช่วยเหลือพลเรือนยูเครนประมาณ 100 คน ซึ่งรวมถึงผู้หญิงและเด็ก ออกมาจากพื้นที่หลบซ่อนตัวภายในโรงงานเหล็กอาซอฟสตาลและพาไปขึ้นรถโดยสาร เพื่อเดินทางออกจากเมืองมารีอูโพลไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว

โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ระบุว่า พลเรือนกลุ่มแรกที่อพยพออกจากโรงงานเหล็กดังกล่าวจะเดินทางถึงเมืองซาปอริซเซียในเช้าวันนี้ (2 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

ขบวนรถอพยพพลเรือนครั้งนี้เริ่มภารกิจตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยเกิดขึ้นหลังจากองค์การสหประชาชาติประสานงานกับกาชาดสากลและคู่ขัดแย้ง จนสามารถเปิดเส้นทางลำเลียงพลเรือนออกจากโรงงานเหล็กดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันกลายสภาพเป็นเพียงซากปรักหักพัง เนื่องจากถูกโจมตีอย่างหนัก รวมทั้งถูกปิดล้อมเป็นเวลานาน ขาดแคลนทั้งน้ำและอาหาร

ที่มา : Reuters, AFP, CNN

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ยูเครนเผชิญภาวะขาดแคลนพลังงาน รถต่อแถวเข้าปั๊มยาวเหยียด

"แองเจลินา โจลี" เยี่ยมผู้ลี้ภัยยูเครน-อาสาสมัครในเมืองลวีฟ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง