10 วิธีเช็ก "แบงก์พัน" ของจริง

สังคม
2 พ.ค. 65
19:05
1,658
Logo Thai PBS
10 วิธีเช็ก "แบงก์พัน" ของจริง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจลงพื้นที่ตรวจสอบตลาดแห่งหนึ่งใน จ.นนทบุรี เพื่อหาขบวนการปลอมแบงก์พันหลังนำมาใช้ 30 ใบ ขณะที่ ธปท.มีคำแนะนำ 10 วิธีสังเกตแบงก์พันจริง-แบงก์พันปลอมแบบง่ายๆเช่นคำว่า "รัฐบาลไทย" สัมผัสแล้วจะสะดุด สังเกตลายน้ำบนธนบัตร

ภาพแบงก์พันที่ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ไปยังตลาดสิริพักตร์ จ.นนทบุรี แล้วถ่ายรูปแบงก์พันจริง-กับแบงก์พันปลอม หากดูทั่วไปว่าอาจจะแยกออกยาก เพราะมีลักษณะใกล้เคียงกันมาก ทั้งนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แนะนำวิธีสังเกตแบงก์เบื้องต้น 10 ดังนี้ 

  • กระดาษ มีใยฝ้ายเป็นส่วนประกอบหลัก แกร่ง ทนทาน ไม่ยุ่ยง่าย สัมผัสต่างจากกระดาษทั่วไป 
  • ลายพิมพ์เส้นนูน หมึกพิมพ์จะนูนจากกระดาษ เช่น คำว่า “รัฐบาลไทย” ตัวอักษร และตัวเลขชนิดราคา เมื่อสัมผัสจะรู้สึกสะดุด (สังเกตพ่อค้าแม่ค้ามักจะลูบแบงก์เพื่อสัมผัสรอยนูน)
  • ลายน้ำ ธนบัตรตรงส่วนที่เป็นลายน้ำ จะมีพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ฯ เมื่อส่องกับแสงจะเห็นได้อย่างชัดเจน และมีตัวเลขชนิดกำกับอยู่ เช่น แบงก์พัน ลายน้ำจะมีเลข 1,000 กำกับอยู่ 
  • ช่องใส เช่น ธนบัตรใบละ 20 บาท มีช่องใสทรงหยดน้ำ มองทะลุ และมีตัวเลข 20 ขนาดเล็ก
  • ภาพซ้อนทับ สังเกตมุมขวาบน ด้านหน้า-ด้านหลัง ส่องไฟแล้วกับทับกันสนิท (แบงก์ร้อย-แบงก์พัน เหมือนกัน) 
  • ตัวเลขแฝง เช่น ลายประดิษฐ์มุมซ้ายล่างของแบงก์พัน ลวดลายคล้ายๆ ดอกไม้ หากเอียงดูจะเห็นเป็น “ตัวเลข” สีเขียว
  • หมึกพิมพ์พิเศษ เช่น แบงก์ห้าร้อย-แบงก์พัน (รูปซ้ายมือ) เป็นหมึกพิมพ์สามมิติเปลี่ยนสีได้ ข้างในจะมีตัวเลขระบุชนิด เมื่อพลิกแบงก์จะเห็นการเคลื่อนไหวและสลับสี 
  • แถบสี สังเกตจะมีแถบพลาสติกของธนบัตร เช่น แบงก์พัน สังเกตมีแถบพลาสติก (ขีด 4 ขีด) เมื่อยกส่องไฟ จะเห็นตัวเลขฝั่งอยู่ด้วย
  • แถบฟอยด์ 3 มิติ (สังเกตเป็นแถบด้านขวา) เช่น แบงก์พัน เปลี่ยนสี-สะท้อนแสง 
  • ลักษณะพิเศษภายใต้รังสีเหนือม่วง ลายประดิษฐ์บริเวณกลางธนบัตร ตัวเลขแจ้งชนิด หมวดเลขหมาย จะเรืองแสง มีทั้งสีเหลือง แดง และน้ำเงิน

นายสมคิด บูแอ  พ่อค้าอาหารทะเล ในร้านอาหารขายอาหารทะเล ตลาดสิริพักตร์ ต.คูรัด อ.บางบัว ทอง จ.นนทบุรี เป็นร้านหนึ่งที่ได้รับแบงก์พันปลอมถึง 3 ใบ เล่าว่า ได้รับแบงก์ปลอมช่วงเช้าวันเสาร์ และมีพ่อค้าแม่กว่า 10 ร้าน ที่ถูกหลอกเหมือนกัน ส่วนตัวมองว่าแบงก์ปลอมรุ่นนี้ เหมือนจริงมาก จนแยกไม่ออก ขณะที่ผู้ดูแลตลาดตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้น พบผู้ค้าได้แบงก์ปลอมประมาณ 30 ใบ

ตำรวจเร่งหาเบาะแสขบวนการปลอม "แบงก์พัน" 

นอกจากนี้ พ.ต.ท.พันธมิตร จ้างประเสริฐ รอง ผกก.สภ.บางบัวทอง กล่าวว่า ตำรวจเตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด และรวบรวมพยานหลักฐานอื่น เพื่อหาเบาะแสของขบวนการปลอมแบงก์ ซึ่งคาดว่าคนที่นำแบงก์พันมาใช้น่ามีหลายคน และสลับกันทำงาน

ส่วนบรรยากาศตลาดสิริพักตร์ ผู้ค้ายังคงค้าขายตามปกติ แต่เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเช้า เพราะมีลูกค้าจำนวนมาก อย่างไรก็ตามอดีตเคยถูกขบวนการปลอมแบงก์ร้อยใช้แบงก์ปลอมกับผู้ค้ามาแล้ว จึงคาดว่าขบวนการปลอมแบงก์พันรอบนี้อาจเป็นกลุ่มเดียวกัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนชาวนนทบุรีระวังผู้ไม่หวังดีนำธนบัตรปลอมหลอกซื้อสินค้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง