เตือน! แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ สปสช.ลวงข้อมูล

เตือน! แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ สปสช.ลวงข้อมูล

เตือน! แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ สปสช.ลวงข้อมูล

รูปข่าว : เตือน! แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ สปสช.ลวงข้อมูล

เพจศูนย์ข้อมูล COVID-19 เตือนภัยแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จาก สปสช.หลอกถามข้อมูลส่วนบุคคลประชาชน ย้ำ สปสช.ไม่มีนโยบายโทรหาประชาชน ยกเว้นกลุ่มผู้ป่วย COVID-19 ที่ Home Isolation ซึ่งจะถามเรื่องอาการและการส่งยาเท่านั้น

วันนี้ (3 พ.ค.2565) เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูล COVID-19 เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการในฐานะโฆษกสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า สปสช.ได้รับรายงานว่าในระยะนี้มีแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์ล่อลวงประชาชนหลอกถามข้อมูลส่วนบุคคลโดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จาก สปสช. หรือจากสายด่วน สปสช. 1330

ฉะนั้นจึงขอแจ้งให้ประชาชนโปรดระมัดระวังตัว ไม่หลงเชื่อคำแอบอ้างดังกล่าว และขอยืนยันว่า สปสช. จะโทรหาประชาชนในกรณีเดียวเท่านั้นคือเมื่อบุคคลนั้นลงทะเบียนเข้ารับการดูแลในระบบ Home Isolation และไม่ได้รับการติดต่อกลับจากหน่วยบริการ อีกทั้งการโทรหาผู้ป่วยก็จะไม่สอบถามข้อมูลส่วนบุคคลเนื่องจากผู้ป่วยได้แจ้งข้อมูลตั้งแต่ขั้นตอนการลงทะเบียนแล้ว

ทพ.อรรถพร ย้ำอีกว่า ในกรณีของ สปสช.ไม่มีนโยบายโทรหาประชาชน จะมีกรณีเดียวที่โทรคือกลุ่มผู้ป่วย COVID-19 ที่ลงทะเบียนเข้าระบบ Home Isolation แล้วหน่วยบริการยังไม่ตอบรับ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะโทรถามว่าท่านต้องการให้ส่งยาให้หรือไม่ ไม่ได้ถามข้อมูลส่วนบุคคล และไม่ได้โทรหาในเรื่องอื่น ๆ แต่อย่างใด

ทั้งนี้ หากพบกรณีแบบนี้อย่าไปให้ข้อมูลส่วนบุคคลกับคนที่อ้างว่าโทรมาจาก สปสช.เพราะข้อมูลเหล่านั้นจะถูกมิจฉาชีพนำไปสวมรอยทำธุรกรรมการเงินจนทำให้เจ้าของข้อมูลตัวจริงสูญเสียทรัพย์สิน หรือที่ร้ายกว่านั้นอาจถูกนำไปสวมรอยก่ออาชญากรรมอื่นๆ ทำให้ต้องเจอกับความยุ่งยากในการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองกับตำรวจหรือในชั้นศาล รวมทั้งหากพบว่ามีการแจ้งให้โอนเงินไม่ว่าจะกรณีใด ๆ ก็โปรดอย่าได้หลงเชื่อโดยเด็ดขาด

สอบถามเพิ่มเติมการใช้สิทธิบัตรทอง ได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. (ไลน์ไอดี @nhso) หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

 

กลับขึ้นด้านบน