สหรัฐฯ ชี้รัสเซียเตรียมลงประชามติผนวก "โดเนทสค์-ลูฮันสค์"

ต่างประเทศ
3 พ.ค. 65
18:59
278
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ชี้รัสเซียเตรียมลงประชามติผนวก "โดเนทสค์-ลูฮันสค์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐฯ ชี้ว่ารัสเซียเตรียมจัดการลงประชามติกลางเดือน พ.ค.นี้ เพื่อผนวกรวมโดเนทสค์และลูฮันสค์ ขณะที่หน่วยงานในอังกฤษระบุรัสเซียปรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในเคอร์สันของยูเครนให้ผ่านเครือข่ายรัสเซียแล้ว

วันนี้ (3 พ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักงานทหารลูฮันสค์ เผยแพร่ภาพของโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ถูกไฟโหมลุกไหม้อย่างหนัก ซึ่งเจ้าหน้าที่ยูเครน ระบุว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจากการถูกรัสเซียยิงโจมตี

ขณะที่เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) ระบุจากการอ้างรายงานที่ได้รับล่าสุด ว่า รัสเซียพยายามผนวกรวมสาธารณรัฐประชาชนโดเนทสค์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสค์ เข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ด้วยการวางแผนจัดการลงประชามติในช่วงกลางเดือน พ.ค.นี้

นอกจากนี้ยังระบุว่า สหรัฐฯ เชื่อว่ารัสเซียกำลังพิจารณาใช้แผนเดียวกันนี้กับภูมิภาคเคอร์สันด้วย หลังจากรัสเซียล้มเหลวในการโค่นล้มรัฐบาลในกรุงเคียฟ

"เคอร์สัน" เชื่อมสัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่านรัสเซีย

ส่วนเน็ตบลอกส์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ติดตามการให้บริการอินเทอร์เน็ตของอังกฤษ ระบุว่า ตรวจพบสัญญาณอินเทอร์เน็ตของผู้ให้บริการยูเครนหลายรายทั่วเมืองเคอร์สันหายไปจนเกือบหมด เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา ก่อนที่การเชื่อมต่อจะกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง หลังจากเวลาผ่านไปหลายชั่วโมง แต่ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าเป็นการเชื่อมต่อเครือข่ายผ่านรัสเซียแทน

นอกจากนี้ หน่วยงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ระบบใหม่นี้น่าจะทำให้การใช้บริการต้องเป็นไปตามระเบียบการใช้งานอินเทอร์เน็ตของรัสเซีย รวมถึงระบบการติดตามและตรวจสอบสื่อด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเดียวกับที่มีรายงานว่า เมืองเคอร์สันจะเริ่มใช้เงินสกุลรูเบิลของรัสเซีย หลังจากก่อนหน้านี้รัสเซียได้เข้าควบคุมเมืองนี้โดยสมบูรณ์แล้ว ซึ่งกระทรวงกลาโหมอังกฤษ ระบุว่า รัสเซียน่าจะต้องการเข้าไปมีอิทธิพลทางการเมืองและเศรษฐกิจในเมืองนี้ในระยะยาว

ที่มา : AFP, Reuters, AP

 

อ่านข่าวอื่นๆ

รัสเซียโจมตี "โรงงานเหล็ก" รอบใหม่ พลเรือนยังติดในหลุมหลบภัย

"รัสเซีย" ชี้ปฏิบัติการในยูเครนไม่เกี่ยวเงื่อนเวลา 9 พ.ค.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง