นายกฯ ญี่ปุ่นพบ "ประยุทธ์" ไทยได้อะไร?

การเมือง
3 พ.ค. 65
20:49
586
Logo Thai PBS
นายกฯ ญี่ปุ่นพบ "ประยุทธ์" ไทยได้อะไร?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเยือนไทย ในโอกาสครบรอบ 135 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ญี่ปุ่น "รศ.ปณิธาน" ระบุทั้ง 2 ฝ่ายหารือประเด็นสำคัญร่วมกัน โดยเฉพาะความร่วมมือด้านความมั่นคง ที่ก่อนหน้านี้ถูกจำกัดด้วยกฎระเบียบมากมาย แนะไทยรักษาสมดุลความสัมพันธ์กับนานาประเทศ

วันนี้ (3 พ.ค.2565) รศ.ปณิธาน วัฒนายากร ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านความมั่นคง กล่าวถึงกรณี นายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ในรายการ Newsroom Daily รายการออนไลน์ของไทยพีบีเอสว่า ญี่ปุ่นเป็นผู้ลงทุนระดับแรกของไทยมาหลายปี เป็นคู่ค้าลำดับที่ 2 รองจากจีน และมีชาวญี่ปุ่นอาศัยอยู่ในเมืองไทยหลายหมื่นคน ทั้งญี่ปุ่นและไทยเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์ที่ดีในทุกระดับ ยกเว้นทางด้านการทหารและความมั่นคง

ก่อนหน้านี้ ความร่วมมือด้านความมั่นคง ถูกจำกัดด้วยกฎระเบียบทั้ง 2 ประเทศ ทั้งข่าวสาร การแลกเปลี่ยนยุทโธปกรณ์ แต่ญี่ปุ่นพยายามปรับปรุงความสัมพันธ์ ซึ่งขณะนี้ทำได้ครบรอบด้านแล้ว

การหารือร่วมกันระหว่างนายกรัฐมนตรีไทยกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ทั้งสองฝ่ายได้หารือประเด็นสำคัญร่วมกัน 6 ประเด็น หนึ่งในนั้นคือ การเสริมสร้างความร่วมมือด้านกลาโหม ความมั่นคง และการยุติธรรม

รศ.ปณิธาน กล่าวว่า จากนี้ความสัมพันธ์ของกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศของทั้งสองประเทศ จะแนบแน่นมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศ ทั้งความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ การคุกคามสมัยใหม่ และการช่วยเหลือด้านสาธารณภัยต่าง ๆ ซึ่งสามารถยกระดับและแลกเปลี่ยนกันได้ ซึ่งในอนาคตอาจมีการจัดซื้อยุทโธปกรณ์จากญี่ปุ่น เช่น เครื่องบินขนาดใหญ่มาใช้ดับไฟป่า แต่อาจต้องมีการเจรจาเรื่องราคา

รศ.ปณิธาน กล่าวว่า ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างญี่ปุ่นกับรัสเซีย ญี่ปุ่นกับจีน ญี่ปุ่นกับเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ซึ่งญี่ปุ่นต้องการหาเพื่อนและพันธมิตร ไทยต้องระมัดระวังและรักษาสมดุลให้ดี  

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง