ผู้อพยพเปิดใจ หลบภัยใต้โรงงานเหล็กมารีอูโพล นาน 2 เดือน ไม่มีน้ำ-อาหาร

ต่างประเทศ
4 พ.ค. 65
07:30
830
Logo Thai PBS
ผู้อพยพเปิดใจ หลบภัยใต้โรงงานเหล็กมารีอูโพล นาน 2 เดือน ไม่มีน้ำ-อาหาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พลเรือนชุดแรกที่อพยพออกจากโรงงานเหล็กในมารีอูโพลของยูเครน เดินทางถึงที่หมายอย่างปลอดภัยแล้ว พร้อมเผยการใช้ชีวิตในหลุมหลบภัยใต้โรงงานเหล็กยากลำบาก กองกำลังของรัสเซียโจมตีตลอดเวลา

วันนี้ (4 พ.ค.2565) สำนักข่าวเอพีรายงานว่า กองกำลังอาซอฟของยูเครน เผยภาพการอพยพพลเรือนชุดแรก 101 คน ออกจากโรงงานเหล็กอาซอฟสตาล ในเมืองมารีอูโพล ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการโจมตีของรัสเซีย โดยพลเรือนส่วนใหญ่เป็นเด็ก ผู้หญิง และผู้สูงอายุ ภาพนี้ถูกเผยแพร่ออกมาหลังจากที่พลเรือนชุดแรกเดินทางถึงเมืองซาปอริซเซียอย่างปลอดภัยแล้ว

 

ผู้ที่อพยพออกจากโรงงานเหล็ก เล่าถึงประสบการณ์การใช้ชีวิตอยู่ในหลุมหลบภัยใต้โรงงานเหล็กว่า การใช้ชีวิตยากลำบากมาก เพราะขาดแคลนทั้งน้ำและอาหาร การออกไปหาอาหารด้านนอก เป็นเรื่องที่เสี่ยงอันตรายมาก เนื่องจากกองกำลังของรัสเซียโจมตีโรงงานเหล็กตลอดเวลา จนคนที่อยู่ในโรงงานแทบไม่ได้หลับไม่ได้นอน บางคนใช้ชีวิตอยู่ในนั้นนานถึง 2 เดือน โดยไม่เห็นเดือนเห็นตะวัน พร้อมยืนยันว่าในโรงงานยังมีคนติดอยู่อีกเป็นจำนวนมาก

 

สอดคล้องกับความเห็นของรองผู้บัญชาการกองกำลังอาซอฟ ในเมืองมารีอูโพล ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า ในโรงงานแห่งนี้ยังมีพลเรือนอีกประมาณ 200 คน ติดอยู่ในหลุมหลบภัย ซึ่งมีทั้งผู้หญิง เด็ก และผู้สูงอายุ แต่กองกำลังของยูเครนขาดอุปกรณ์ที่จำเป็นในการเคลื่อนย้ายซากปรักหักพัง เพื่อช่วยเหลือคนเหล่านั้นออกมา

รัสเซียโจมตีสถานีไฟฟ้าย่อยในเมืองลวีฟ

กองกำลังของรัสเซียยังคงเดินหน้าถล่มเมืองลวีฟอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดนายกเทศมนตรีระบุว่าสถานีไฟฟ้าย่อย 3 แห่ง ถูกโจมตี ทำให้บางส่วนของเมืองมีปัญหาไฟฟ้าดับ และมีรายงานผู้บาดเจ็บ 1 คน

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 รัสเซียโจมตี "โรงงานเหล็ก" รอบใหม่ พลเรือนยังติดในหลุมหลบภัย

สหรัฐฯ ชี้รัสเซียเตรียมลงประชามติผนวก "โดเนทสค์-ลูฮันสค์"

 "รัสเซีย" ชี้ปฏิบัติการในยูเครนไม่เกี่ยวเงื่อนเวลา 9 พ.ค.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง