อาลัยครูการเมือง "เจริญ คันธวงศ์" เจ้าของฉายา "คนดีศรีสภาฯ"

การเมือง
4 พ.ค. 65
12:39
769
Logo Thai PBS
อาลัยครูการเมือง "เจริญ คันธวงศ์" เจ้าของฉายา "คนดีศรีสภาฯ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มะเร็งคร่าชีวิต ”เจริญ คันธวงศ์” อดีตรัฐมนตรีหลายสมัย และอดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เจ้าของฉายา "คนดีศรีสภาฯ" หลังเสียชีวิตในวัย 89 ปีที่บ้านพัก โดยคนในแวดวงการเมืองโพสต์สูญเสียครูการเมือง

วันนี้ (4 พ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วงการเมืองเศร้า หลังจากรับแจ้งข่าวการสูญเสียบุคคลในแวดวงการเมือง นายเจริญ คันธวงศ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และกรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เสียชีวิตอย่างสงบที่บ้านพักในวัย 89 ปี ด้วยโรคมะเร็ง

น.ส.เพ็ญจุรี คันธวงศ์ ลูกสาวของนายเจริญ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า เช้านี้ 4 พ.ค.2565 น้องๆวีดีโอคอลมาให้ลาพ่อ พ่อเจริญไปสวรรค์แล้ว เวลา 08.09 น.ลูกรักพ่อที่สุดในโลก พ่อไม่เจ็บไม่ปวดแล้วนะจ๊ะ หลับให้สบายจ๊ะพ่อ ลูกจะรีบหาย อยากไปกราบพ่ออีกสักครั้ง

วงการเมืองยกย่อง "คนดีศรีสภาฯ" 

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก โพสต์เฟซบุ๊ก รัชดา ธนาดิเรก ว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว “คันธวงศ์”  ท่านอาจารย์เจริญ คันธวงศ์ ได้จากพวกเราไปอย่างสงบเมื่อเช้านี้ ใจหายเป็นที่สุด เพราะอาจารย์เป็นเสมือนคุณพ่อในสภา เป็นที่รักและเคารพยิ่งของชาวประชาธิปัตย์และเพื่อนส.ส.ทุกพรรค

ในช่วงที่ท่านยังเป็นส.ส.สุขภาพท่านก็ไม่ดีนัก ป่วยเป็นมะเร็งมาอย่างยาวนาน แต่ก็ปฏิบัติหน้าที่นักการเมืองที่ห่วงประชาชน และรับผิดชอบงานสภาไม่เคยขาด ในบางวันที่ต้องไปตรวจสุขภาพ ก็จะรีบกลับมานั่งในสภาเสมอ จนได้รับการยกย่องให้เป็น “คนดีศรีสภา”

นึกถึงวันเก่าๆ ที่ได้เป็นทั้งเพื่อนร่วมงานในกรรมาธิการการต่างประเทศ อาจารย์จะสอนสารพัด ทั้งในเรื่องวิชาการ มารยาททางการเมือง การดำรงตนให้เป็นนักการเมืองของประชาชน ยามทานข้าวได้มีโอกาสดูแลท่าน วันอภิปรายที่ต้องอยู่กันจนดึกดื่น อาจารย์ไม่เคยหนีกลับก่อน ไม่เคยใช้ความอาวุโสเพื่อใช้อภิสิทธิ์

รู้สึกโชคดีเหลือเกินที่ได้เริ่มต้นงานการเมืองกับผู้อาวุโสที่เปี่ยมไปด้วยความดีงาม เป็นตัวอย่างให้เราได้ศึกษาและพัฒนาด้วยความเคารพรักอาจารย์เจริญเป็นที่สุด ขอให้อาจารย์ไปสู่สุคติ

สำหรับนายเจริญ เกิดเมื่อวันที่ 21 เม.ย.2476  เคยดำรงตำแหน่ง รมว.กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รมช.กระทรวงศึกษาธิการ ประธานกรรมาธิการการต่างประเทศสภาผู้แทนราษฎร ประธานกรรมาธิการการวิทยาศาสตร์ฯ โดยเข้าทำงานการเมืองตั้งแต่ 1 ส.ค.2554 -29 เม.ย.2531 

สำหรับฉายา "คนดีศรีสภาฯ" ในปี 2552 สื่อมวลชนประจำรัฐสภาตั้งฉายาให้นายเจริญ เนื่องจากได้ลงชื่อเข้าร่วมประชุมสภาถึง 88 ครั้ง จากจำนวน 100 ครั้ง แม้ว่าจะต้องรักษาตัวจากอาการโรคมะเร็ง และในปี พ.ศ.2554 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 13 และได้รับเลือกตั้งอีกสมัย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง