รัสเซียโจมตีโรงไฟฟ้าเมืองลวีฟในยูเครน

ต่างประเทศ
4 พ.ค. 65
14:05
521
Logo Thai PBS
รัสเซียโจมตีโรงไฟฟ้าเมืองลวีฟในยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สื่อรายงานอ้างนักการทูตว่า รัสเซียอาจเตรียมคว่ำบาตรการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกับคณะกรรมการของสหภาพยุโรปในวันนี้ ขณะที่รัสเซียเดินหน้าโจมตีเมืองลวีฟของยูเครนอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (4 พ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งดับไฟที่ลุกไหม้สถานีไฟฟ้าย่อยในเมืองลวีฟ ทางตะวันตกของยูเครน ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ของสถานีไฟฟ้าย่อยที่ถูกรัสเซียยิงโจมตีทางอากาศ

ด้านนายกเทศมนตรีเมืองลวีฟ ระบุว่า เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน และกระแสไฟฟ้าในบางพื้นที่ถูกตัดขาด

 


นอกจากนี้ กองทัพรัสเซียยังยิงโจมตีพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนอีกหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงลูฮันสค์และโดเนทสค์ โดยผู้ว่าการภูมิภาคโดเนทสค์ เปิดเผยว่า การโจมตีครั้งล่าสุดทำให้พลเรือนเสียชีวิต 21 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 27 คน ซึ่งถือเป็นตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวันที่สูงที่สุดนับตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

รัสเซียเตรียมคว่ำบาตรประชุมคณะมนตรีความมั่นคง

ขณะที่สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานอ้างแหล่งข่าวที่เป็นนักการทูตว่า รัสเซียจะคว่ำบาตรการประชุมระหว่างคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ กับคณะกรรมการการเมืองและความมั่นคงของสหภาพยุโรปในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในยูเครน


การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี แต่เว้นว่างไปนับตั้งแต่ปี 2562 จากการแพร่ระบาดของ COVID-19 หากรัสเซียไม่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้จริง จะถือเป็นครั้งแรกที่รัสเซียไม่เข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงนับตั้งแต่เริ่มบุกโจมตียูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนถึงสัญญาณความสัมพันธ์ที่แย่ลงระหว่างรัสเซียกับองค์การสหประชาชาติ

ที่มา : Reuters, AFP

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง