"พระพยอม" เตือนสตินักบวชควรมั่นคงในทางธรรม

สังคม
4 พ.ค. 65
18:46
350
Logo Thai PBS
"พระพยอม" เตือนสตินักบวชควรมั่นคงในทางธรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พระพยอม กัลยาโณ เตือนสตินักบวชควรมั่นคงในทางธรรม แม้มีสิ่งยั่วยุ ก็ต้องรักษาพรหมจรรย์ไว้ให้ได้ ส่วนกรณี "หมอปลา" บุกวัดอาจมองได้ว่าหน่วยงานกำกับดูแลไม่ได้ดำเนินการเท่าที่ควร แต่หมอปลาก็ควรทำด้วยความละมุนละม่อม ตามกรอบกฎหมาย

จากกรณีนายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ กาโตะ อดีตรักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ยอมรับว่ามีความพัวพันกับสีกา ก่อนจะลาสิกขา เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา

วันนี้ (4 พ.ค.2565) พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า ปัจจุบันพระเผชิญกับสิ่งยั่วยุ ทั้งโซเชียลมีเดียและการเข้าสังคม เมื่อพระผิดพระธรรมวินัย ก็ไม่มีบทลงโทษ มีแต่ให้ลาสิกขา พระจึงไม่กลัว

อย่างไรก็ตาม พระก็ควรมั่นคงในเพศบรรพชิต โดยพระพยอม ยอมรับว่า คนที่บวชนานและใกล้ชิดสังคมมานานก็เคยพบเหตุการณ์อย่าง ผู้หญิงปีนไปหาบนกุฏิ แต่ก็ต้องรักษาพรหมจรรย์ไว้ให้ได้ พร้อมใช้มาตรการไม่ว่าจะเดินทางไปเทศนาที่ไหน ก็จะไม่ให้ผู้หญิงติดตามไปด้วยแม้แต่คนเดียว ไม่ว่าจะอายุมากเท่าไหร่ก็ไม่ไว้ใจ "ขอปลอดภัยไว้ก่อน"

พระคุณเจ้าที่บวชมาขอให้เป็นผู้สืบทอดพระศาสนา ขอให้รับใช้พระพุทธเจ้า อย่าสืบพันธุ์ คนสืบพันธุ์เขามีเยอะแล้ว และอย่าเป็นลูกเขยใครเลย เป็นลูกพระพุทธเจ้าดีที่สุด ขอให้รักษาพรหมจรรย์ให้บริสุทธิ์มั่นคง 


ส่วนกรณี นายจีระพันธ์ เพชรขาว หรือ “หมอปลา” บุกวัดปราบพระที่ประพฤติมิชอบ พระพยอมเห็นว่า ควรกระทำโดยละมุนละม่อม และรอบคอบตามกรอบกฎหมาย แต่อีกด้านหนึ่งก็ต้องยอมรับว่าหน่วยงานที่กำกับดูแลไม่ได้ดำเนินการเรื่องนี้เท่าที่ควร ดังนั้น ทางที่ดีสังคมต้องช่วยกันตรวจสอบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พระกาโตะ" ลาสิกขาแล้ว ระบุ เป็นเพียง "พระนวกะ" อ่อนพระวินัย

"กาโตะ" แฉกลาง "โหนกระแส" อ้างถูกแบล็กเมล์-รับคลิปเสียงจริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง