ประมูลชุดแข่ง "มาราโดนา" นัดหัตถ์พระเจ้า ราคากว่า 300 ล้านบาท

กีฬา
5 พ.ค. 65
09:21
274
Logo Thai PBS
ประมูลชุดแข่ง "มาราโดนา" นัดหัตถ์พระเจ้า ราคากว่า 300 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เสื้อทีมชาติอาร์เจนตินาที่ "ดีเอโก มาราโดนา" ใส่แข่งนัด "หัตถ์พระเจ้า" ในฟุตบอลโลกปี 1986 ถูกประมูลจบที่ราคา 7.1 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 305 ล้านบาท

วันนี้ (5 พ.ค.2565) เสื้อแข่งแมตช์วอร์นของ ดิเอโก มาราโดนา ตำนานทีมชาติอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นชุดที่มาราโดนาใส่แข่งฟุตบอลโลกปี 1986 และเป็นแมตช์ระดับตำนาน เพราะมาราโดนาใส่เสื้อตัวนี้ทำ แฮนด์ ออฟ ก็อด กับทีมชาติอังกฤษ ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย

การประมูลเริ่มขึ้นตั้งแต่ 2 สัปดาห์ก่อน ซึ่ง สตีฟ ฮอดจ์ อดีตกองกลางทีมชาติอังกฤษ เป็นนักเตะที่ได้เสื้อตัวนี้ของมาราโดนา หลังจบเกมที่อาร์เจนตินา ชนะ อังกฤษ 2-1 และวันแรกที่เปิดประมูลราคาพุ่งไปจบที่ 4 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 176 ล้านบาท

ล่าสุด หลังจากการมีการเปิดประมูลทางออนไลน์ระหว่างวันที่ 20 เม.ย.- 4 พ.ค. ผู้ที่ชนะประมูลได้เสื้อหัตถ์พระเจ้าไปครองด้วยราคา 7.1 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 305 ล้านบาท ถือเป็นการทำลายสถิติของที่ระลึกที่เกี่ยวกับกีฬาที่มีมูลค่าสูงที่สุด ทำลายสถิติเดิม คือ ลายเซ็นต้นฉบับของแถลงการณ์โอลิมปิกตั้งแต่ปี 1892 ที่ถูกประมูลไปเมื่อปี 2019 ด้วยมูลค่า 300 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้เสื้อแมตช์วอร์นชุดนี้อยู่ในพิพิธภัณฑ์ฟุตบอลแห่งชาติของอังกฤษมานานถึง 19 ปี ก่อนที่ สตีฟ ฮอดจ์ จะเพิ่งประกาศนำออกมาประมูล โดย ซัทเทบีส์ บริษัทจัดการประมูลที่เก่าแก่ที่สุดในอังกฤษ รับหน้าที่จัดประมูลและเปิดเผยว่า ผู้ชนะได้ครอบครองเสื้อมาราโดนาตัวนี้ไม่ประสงค์ที่จะเปิดเผยชื่อ

ก่อนหน้านี้มีดรามาเพราะครอบครัวของมาราโดนา บอกว่า เสื้อ แฮนด์ ออฟ ก็อด ที่อยู่กับ สตีฟ ฮอดจ์ ไม่ใช่ตัวที่มาราโดนา ใส่ในครึ่งหลัง ที่ทำ 2 ประตูใส่อังกฤษ

แต่ ซัทเทบีส์ตรวจสอบอย่างละเอียดทั้งการใช้การจับคู่ภาพถ่าย รวมทั้งตรวจสอบด้ายแต่ละเส้นอย่างละเอียดและหลักฐานสำคัญ คือ คำพูดของมาราโดนาจากอัตชีวประวัติ ทัช บาย ก็อด ของตัวมาราโดนาเอง เจ้าตัวก็บอกว่าได้มอบเสื้อจากแมตช์ แฮนด์ ออฟ ก็อด ให้กับ สตีฟ ฮอดจ์ หลังจบเกม

ส่วนเสื้อกีฬาที่มีราคาแพงที่สุดก่อนหน้านี้คือ เสื้อเบสบอล ของ เบ๊บ รู้ธ เจ้าของฉายา ราชาโฮมรัน ที่สวมเสื้อทีมนิวยอร์ก แยงกี้ส์ ลงแข่งขันระหว่างปี 1928-1930 ถูกประมูลไปเมื่อปี 2019 ด้วยราคา 4.4 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 190 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง