"ชัชชาติ" เล็งเปลี่ยนค่าปรับเป็นกองทุนพัฒนาชีวิตหาบเร่แผงลอย

การเมือง
5 พ.ค. 65
10:26
259
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" เล็งเปลี่ยนค่าปรับเป็นกองทุนพัฒนาชีวิตหาบเร่แผงลอย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ" เล็งเปลี่ยนค่าปรับเป็นกองทุนพัฒนาชีวิตหาบเร่แผงลอย ชี้จ่ายค่าปรับเทศกิจปีละ 100 ล้านคนกรุงฯ ไม่ได้อะไร

วันนี้ (5 พ.ค.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 8 ลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งโค้งสุดท้าย เดินหน้าขอคะแนนเสียงจากพ่อค้าแม่ค้าย่านตลาดสะพานควายและดินแดง เพื่อสอบถามความเดือดร้อนปากท้องของผู้ค้า

โดยเฉพาะประเด็นจ่ายค่าปรับให้กับเจ้าหน้าที่เทศกิจ แม้จะเป็นการจ่ายอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มีใบเสร็จ แต่เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงความเหลื่อมล้ำและซ้ำเติมความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ทำมาหากินอย่างสุจริต

 ผู้ค้าจ่ายค่าปรับเหมือนค่าเช่าแผง

นายชัชชาติ ระบุว่า จากการเดินสำรวจตลาดวัดหัวตะพาน ย่านดินแดง ส่วนใหญ่เป็นตลาดที่จัดอยู่ในโซนของด้านใน ทำให้ไม่เกิดปัญหาจ่ายค่าปรับให้กับเทศกิจ

พ่อค้าแม่ค้าต้องจ่ายค่าปรับให้กับเทศกิจ ปีที่ผ่านมา มากถึง 100 ล้านบาท แบ่งเป็นรางวัลนำจับ 50 ล้านบาท โดยเงินจำนวนนี้แบ่งเข้ารัฐด้วย แต่กลับพบว่า ไม่ได้พัฒนาคุณภาพชีวิต บ้านเมืองก็ไม่ได้สะอาดขึ้น จากเงินค่าปรับของเทศกิจ ทุกเดือนเหมือนจ่ายค่าเช่าแผง

จากปัญหานี้ กทม.ต้องทบทวนการจ่ายค่าปรับ ที่อาจถูกตั้งคำถามว่า เป็นการส่วยหรือไม่ แม้จะมีใบเสร็จถูกต้องตามกฎหมาย โดยมีแนวคิดหากมีการกระทำผิดจริง มีการปรับ ก็อาจจะนำค่าปรับมาตั้งเป็นกองทุน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับกลุ่มผู้ค้าขายภายในตลาด

แนะแก้ปัญหาคนไร้บ้าน

นายชัชชาติกล่าวว่า ขณะเดียวกันสิ่งที่ผู้ว่าฯ กทม. ไม่ควรมองข้ามก็คือปัญหาคนไร้บ้าน เพราะจากสถานการณ์ โควิด-19 พบว่ามีคนใกล้บ้านหน้าใหม่เกิดขึ้นมากถึง 1,500 คน แต่คนจำนวนนี้กำลังขาดรายได้และอาชีพและที่ผ่านมากลุ่มคนเหล่านี้ถูกมองไม่เท่าเทียมกับคนในสังคม

คนไร้บ้านไม่ใช่คนจิตเวช แต่ที่ต้องออกมาอาศัยอยู่นอกบ้าน เพราะมีปัญหาเศรษฐกิจครอบครัวและสุขภาพ ที่ผ่านมา กทม.เคยมีโครงการบ้านอิ่มใจใช้งบประมาณ 40 ล้านบาท

แต่ก็พบว่า มีค่าใช้จ่ายต่อเตียงสูงถึง 17,000 บาทต่อเตียง เพื่อที่จะให้คนไร้บ้านได้เข้าไปอาศัยงบประมาณที่สูงเกินไป จึงต้องมาทบทวนว่า คุ้มค่าหรือไม่ เพราะหากใช้งบประมาณสูงขนาดนี้ จะต้องดูแลคนไร้บ้านได้มากขึ้น

 

นายชัชชาติ ยังกล่าวถึงความสัมพันธ์กับพรรคเพื่อไทยว่า ได้ลาออกจากพรรคเพื่อไทย มานานกว่า 2 ปี แล้วแล้วก็ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามของอิสระ ดังนั้นอยากให้ประชาชนให้โอกาสเพราะทุกวันนี้ไม่มีแม้คนในพรรคเพื่อไทยมาช่วยในการหาเสียง มีแต่คนรุ่นใหม่ที่เข้ามาร่วมกันออกแบบนโยบายเพื่อนชัชชาติ 200+ เพื่อทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่น่าอยู่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชัชชาติ " เสนอนโยบายดูแลแรงงาน 3 ด้าน

"ชัชชาติ" เสนอฟื้นเรือคลองภาษีเจริญ พัฒนาทางเดินเลียบคลอง

13 ชุมชนสะท้อน “ชัชชาติ” แก้เศรษฐกิจปากท้อง-ของแพง

"ชัชชาติ" ลุ้นเข้าเส้นชัย! วิ่งหาเสียงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.โค้งสุดท้าย

"ชัชชาติ" ชม มศว ปันพื้นที่ให้สาธารณะ สร้างเศรษฐกิจ-สร้างสรรค์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง