รัสเซียปฏิเสธข่าวลือ "ปูติน" วางแผนประกาศสงคราม

ต่างประเทศ
5 พ.ค. 65
13:14
582
Logo Thai PBS
รัสเซียปฏิเสธข่าวลือ "ปูติน" วางแผนประกาศสงคราม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียเดินหน้าโจมตีเป้าหมายหลายแห่งในยูเครน ขณะที่โฆษกรัฐบาลรัสเซียปฏิเสธข่าวลือที่ระบุว่า "ปูติน" จะประกาศสงครามอย่างเป็นทางการกับยูเครน

วันนี้ (5 พ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ปฏิเสธข่าวลือที่เกิดจากการคาดการณ์ของนักการเมืองตะวันตกและผู้สังเกตการณ์รัสเซียบางคน ที่ระบุว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะประกาศสงครามกับยูเครนอย่างเป็นทางการ และประกาศการรวมพลทั่วประเทศในวันดังกล่าว

เพสคอฟ ระบุว่า ไม่มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นและเป็นเรื่องไร้สาระ

ก่อนหน้านี้ ผู้นำรัสเซียเคยใช้โอกาสในวันแห่งชัยชนะครั้งก่อน กล่าวตอกย้ำชาติตะวันตกและแสดงขีดความสามารถของกองกำลังรัสเซีย หลังยุคสหภาพโซเวียต

ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เปิดเผยว่า ทหารรัสเซียมากกว่า 100 นายในแคว้นคาลินินกราด ได้ร่วมปฏิบัติการซ้อมยิงขีปนาวุธอีสกานเดอร์ที่มีศักยภาพในการติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของกองทัพ หลังจากที่ผู้นำรัสเซียเคยขู่ไว้ก่อนหน้านี้

รัสเซียเดินหน้าถล่มยูเครนหลายจุด

สำนักข่าวต่างประเทศ ยังเผยแพร่ภาพจากกล้องวงจรปิด ซึ่งบันทึกเหตุการณ์ขณะที่จรวดของรัสเซียถูกยิงตกลงไปในสวนสนุกของเมืองคาร์คีฟ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของยูเครน จากการตรวจสอบพบว่าจุดที่ถูกโจมตี คือ สวนสาธารณะกอร์กี้เพื่อวัฒนธรรมและสันทนาการ เหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้หญิงได้รับบาดเจ็บ 1 คน

ส่วนที่เมืองอาดีอีฟกาในภูมิภาคโดเนทสค์ โรงงานถลุงเหล็กของบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในยูเครนถูกโจมตีเช่นกัน ส่งผลให้พนักงานเสียชีวิต 10 คน

เจ้าหน้าที่ในหมู่บ้านมาคีอีฟกาในโดเนทสค์ที่สนับสนุนรัสเซีย อ้างว่า โรงกลั่นน้ำมันถูกยูเครนโจมตีด้วยขีปนาวุธ แต่ไม่มีหลักฐานยืนยันในเรื่องนี้ หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมากกว่า 90 คนถูกส่งไปควบคุมสถานการณ์

ที่มา : Reuters, AFP

 

อ่านข่าวอื่นๆ

รัสเซียหยุดยิงโรงงานเหล็ก 3 วัน เปิดทางอพยพ

สหรัฐฯ ชี้รัสเซียเตรียมลงประชามติผนวก "โดเนทสค์-ลูฮันสค์"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง