ทางหลวงน่านชี้แจง เสาหลักนำทางไส้ในไม้ไผ่ "ไม่มีทุจริต"

สังคม
5 พ.ค. 65
19:49
672
Logo Thai PBS
ทางหลวงน่านชี้แจง เสาหลักนำทางไส้ในไม้ไผ่ "ไม่มีทุจริต"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แขวงทางหลวงที่ 1 น่าน ชี้แจงกรณีเสานำทางใน จ.น่าน ปรากฏภาพมีไม้ไผ่อยู่ด้านในว่า เป็นนโยบายของรัฐ เพื่อช่วยเหลือชาวสวนยาง เปลี่ยนเสาปูนซีเมนต์เป็นเสายางพารา จึงจำเป็นต้องใช้ไม้ไผ่ค้ำยันเพื่อความมั่นคง

วันนี้ (5 พ.ค.2565) เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงที่ 1 น่าน เข้าตรวจสอบ และนำเสานำทางต้นใหม่ไปเปลี่ยนแทนต้นเก่า บนถนนสาย 1168 น่าน - แม่จริม บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 11-14 ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน หลังเกิดกรณีโซเชียลมีเดียแชร์ภาพเสาที่หัก และมีไม้ไผ่ค้ำอยู่ด้านใน จนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง


นายนิรันดร์ ครองงาม รองผู้อำนวยการแขวงทางหลวงที่ 1 น่าน ชี้แจงว่า ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือชาวสวนยางพารา จึงให้เปลี่ยนเสานิรภัยที่ติดตั้งข้างถนนทางหลวง จากเสาแท่งปูนซีเมนต์เป็นเสาที่ทำด้วยยางพารา ดำเนินการตั้งแต่ปี 2564 จำนวน 2,086 ต้น ราคาต้นละ 2,050 บาท แทนเสาแท่งปูนซีเมนต์ที่หมดอายุการใช้งาน


ทั้งนี้ การติดตั้ง ต้องใช้ไม้ไผ่สอดเข้าด้านใน เพื่อทำให้มั่นคงและสะดวกในการวัดระดับให้ตรง นอกจากนั้น หากเกิดอุบัติเหตุรถชนเสาก็จะลดความรุนแรงได้ด้วย พร้อมยืนยันว่า ไม่มีการทุจริต


จากการสอบถามชาวบ้านที่ใช้เส้นทางนี้เป็นประจำอย่าง น.ส.ปัณยา สิทธิโอสถ ชาวบ้านตำบลฝายแก้ว อ.ภูเพียง บอกว่า ปกติขับผ่านเห็นแต่เสา ไม่เคยเห็นด้านในว่ามีไม้ไผ่ค้ำอยู่ ส่วนจะมีการทุจริตหรือไม่ คงต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบให้ชัดเจน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง