พบซากช้างป่า 5 ตัวตกหลุมดินยุบตาย กลางป่ากาญจนบุรี

สิ่งแวดล้อม
6 พ.ค. 65
06:16
3,524
Logo Thai PBS
พบซากช้างป่า 5 ตัวตกหลุมดินยุบตาย กลางป่ากาญจนบุรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบซากช้างป่า 5 ตัวตายภายในหลุมดินยุบ กลางป่า อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี มีสภาพเน่าเปื่อยจนเห็นกระดูก เจ้าหน้าที่คาดตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 เดือน

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2565 จากกรณีเฟซบุ๊ก "ช้างป่าห้วยเขย่ง ทองผาภูมิ ได้โพสต์ภาพซากช้างป่า 5 ตัว ที่ตายภายในหลุมดินขนาดใหญ่กลางป่า พร้อมระบุข้อความว่า "เส้นทางสู่ความตาย ขอให้ดวง วิญญาณของพี่ใหญ่ทั้ง 5 ชีวิต จงไปสู่ภพภูมิที่ดีกว่าชาตินี้ สาธุ"

 

จากการสอบถาม นายพิเชษฐ ชัยสวัสดิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำคลองงู อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ระบุว่า จากการตรวจสอบพบซากช้างป่าที่ตายอยู่ภายในบ่อ จำนวน 5 ตัว สภาพเน่าเปื่อยจนเห็นกระดูก ทำให้ไม่สามารถตรวจพิสูจน์หาเพศได้คาดว่าน่าจะตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 เดือน แต่จากขนาดของซากศพพบว่าเป็นช้างโตเต็มวัย 2 ตัว ช้างวัยรุ่น 1 ตัว และลูกช้างอีก 2 ตัว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าช้างป่าโขลงดังกล่าวน่าจะตกลงไปในหลุมดินที่เกิดจากปรากฏการณ์ดินยุบตัวในพื้นที่อันเป็นผลมาจากการทำเหมืองใต้ดินในอดีต ซึ่งในพื้นที่มีหลุมดินยุบลักษณะเช่นนี้หลายหลุม คาดว่าเมื่อช้างป่าทั้ง 5 ตัว ตกลงไปในหลุมได้พยายามที่จะขึ้นมาจากหลุมแต่ไม่สามารถทำได้สุดท้ายจึงหมดแรงและตายในหลุมดังกล่าว

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ประสานผู้ใหญ่บ้าน จัดทำป้ายเตือนประชาชนไม่ให้เข้ามาภายในบริเวณดังกล่าว เพราะอาจจะเกิดอันตรายพลัดตกลงไปในหลุมดินยุบได้ ส่วนเรื่องซากช้างที่ทั้ง 5 ตัวทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการโรยปูนขาวและจะดำเนินการฝังกลบตามหลักวิชาการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง