สธ.เตรียมเสนอยกเลิก Thailand Pass คนไทยหลังโควิด-19 ขาลง

สังคม
6 พ.ค. 65
09:28
2,180
Logo Thai PBS
สธ.เตรียมเสนอยกเลิก Thailand Pass คนไทยหลังโควิด-19 ขาลง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน”ระบุ WHO ชมไทยรับมือโควิด-19 ได้ดี พร้อมเตรียมเสนอยกเลิก Thailand Pass สำหรับคนไทย หลังตัวเลขการติดเชื้อในประเทศต่ำกว่าหมื่นคนต่อเนื่อง โดยวันนี้(6 พ.ค.) ผู้ติดเชื้อเพิ่ม 7,705 คน เสียชีวิต 62 คน

วันนี้ (6 พ.ค.2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า องค์การอนามัยโลก เลือกประเทศไทยเป็นประเทศต้นแบบลำดับที่ 3 นำร่องจัดกิจกรรมการทบทวนการเตรียมความพร้อมกรณีภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขและสุขภาพถ้วนหน้า จากการรับมือการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19  คณะผู้เชี่ยวชาญองค์การอนามัยโลกและทีมประเทศไทย พบว่าไทยมีการบริหารจัดการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขกรณีโควิด-19 เป็นอย่างดี มีความยืดหยุ่น ปรับตัวไปตามสถาน การณ์ และเน้นการปฏิบัติได้จริง

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ของไทย ขณะนี้การติดเชื้อและการเสียชีวิตเริ่มลดลงเป็นไปตามคาดการณ์ อัตราครองเตียงและการใช้เครื่องช่วยหายใจประมาณ 20% สอดคล้องกับนโยบาย 3 พอคือหมอพอ เตียงพอ และยาพอ ขณะที่อัตราติดเชื้อในผู้เดินทางมาจากต่างประเทศถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับการติดเชื้อ

หลังมีการผ่อนคลายเข้าประเทศ 1 สัปดาห์ พบการติดเชื้อในกลุ่มผู้เดินทางเข้าประเทศ แต่น้อยมากเมื่อเทียบกับการติดเชื้อในประเทศ ได้ติดตามสถานการณ์มาตลอด เพื่อพิจารณาหาทางเพื่อผ่อนคลายมาตรการ ตอนนี้ต้องเน้นเรื่องเศรษฐกิจ พยายามให้เปิดโรงเรียนให้ได้

 

เตรียมยกเลิก Thailand Pass สำหรับคนไทย

นายอนุทิน กล่าวว่า ในประเทศ อาจจะเสนอยกเลิก Thailand Pass สำหรับคนไทยให้เดินทางเข้าประเทศโดยเสรี เพราะหากติดเชื้อจะได้รับการดูแลตามสิทธิสุขภาพอยู่แล้ว และประชาชนส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนแล้ว อย่างน้อย 2 เข็มส่วนคนต่างชาติ จะพิจารณาในลำดับ

การเข้าประเทศก็เหลือเพียงการตรวจ ATK ส่วนระยะต่อไปก็จะพิจารณาให้เริ่มมีการยกเลิกการลงทะเบียนระบบ Thailand Pass จะเริ่มในกลุ่มคนไทยที่เดินทางเข้ามาในประเทศก่อน เพราะสามารถดูแลได้ตามสิทธิการรักษาพยาบาล 

ทั้งนี้ผู้ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 เป็นกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น จึงขอให้มารับวัคซีนตามกำหนด ซึ่งจะช่วยลดความรุนแรงและการเสียชีวิตลงได้ และเมื่อมีการฉีดวัคซีนมากขึ้นจะช่วยให้ทุกคนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติมากขึ้น

 

ตัวเลขติดเชื้อ 7,705 คน-เสียชีวิต 62 คน

ขณะที่ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานตัวเลขผู้เพิ่ม 7,705 คน แบ่งเป็นผู้ป่วยจากในประเทศ 7,695 คน ผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 62 คน ผู้ป่วยสะสม 2,084,884 คน (ตั้งแต่ 1 ม.ค.) หายป่วยเพิ่ม 11,252 คน หายป่วยสะสม 2,013,177 คน (1 ม.ค.) กำลังรักษา 97,672 คน เสียชีวิต 62 คน ผู้ป่วยปอดอักเสบรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 1,622 คน อัตราครองเตียง 20.1%

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง