บอร์ดสมอ.เคาะ “ชิ้นส่วนท่อไอเสียจยย.” ไม่ใช่สินค้าควบคุม

เศรษฐกิจ
6 พ.ค. 65
17:58
161
Logo Thai PBS
บอร์ดสมอ.เคาะ “ชิ้นส่วนท่อไอเสียจยย.” ไม่ใช่สินค้าควบคุม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บอร์ด สมอ.เคาะไม่กำหนด "ชิ้นส่วนท่อไอเสีย" รถจักรยานยนต์ เป็นสินค้าควบคุม ชี้ประกาศมาตรฐานคุม "ท่อไอเสีย" อยู่แล้ว เพราะต้องได้มาตรฐานและลดมลพิษทางเสียง แต่เตรียมทบทวนมาตรฐานใหม่ คาดประกาศบังคับใช้

วันนี้(6 พ.ค.2565) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า หลังที่ประชุมบอร์ดสมอ. เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบให้ชิ้นส่วนท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ เป็นสินค้าทั่วไป โดยไม่กำหนดเป็นสินค้าควบคุม เนื่องจาก สมอ.ได้ประกาศให้ท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ เป็นสินค้าควบคุมอยู่แล้ว ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการในการดำเนินธุรกิจ จึงกำชับให้สมอ.เร่งทบทวนมาตรฐานท่อไอเสียรถ พร้อมประกาศบังคับใช้โดยเร็ว เพื่อความปลอดภัยของประชาชน และสร้างความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย

นายจุลพงษ์ ทวีศรี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) กล่าวว่า การกำหนดมาตรฐานของสมอ. จะคำนึงถึงผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งผู้ผลิต และผู้บริโภค โดยจะเปิดรับข้อคิดเห็นของทุกฝ่ายเพื่อนำมาประกอบการพิจารณากำหนดเป็นมาตรฐาน เพื่อให้มีความเหมาะสมในการนำไปใช้งาน และเพื่อความปลอดภัยของประชาชน ตลอดจนเพื่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

สำหรับมาตรฐานชิ้นส่วนท่อไอเสียรถจักรยานยนต๋ การที่กมอ. มีมติเห็นชอบให้เป็นมาตรฐานทั่วไปต่อไป แต่ยังกำชับให้สมอ. กำหนดมาตรการกำกับดูแล ควบคุมการผลิตให้ได้มาตรฐานด้วย

โดยให้บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาผู้ประกอบการทำชิ้นส่วนท่อไอเสียมาประกอบหรือดัดแปลง รวมทั้งให้รายงานความคืบหน้าและความถี่ในการตรวจสอบ หากยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนรำคาญจากท่อไอเสียได้ ก็ให้นำกลับมาทบทวนอีกครั้ง

ทบทวนคุมเข้มท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ปี 2566

นายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กล่าวว่า สมอ.อยู่ระหว่างการทบทวนแก้ไขปรับปรุงมาตรฐานท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ เพื่อให้มีความเหมาะสมในการนำไปใช้ และคุ้มครองผู้บริโภคให้ปลอดภัย ตลอดจนลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยจะยังคงประกาศเป็นสินค้าควบคุมอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะประกาศบังคับใช้ภายในปี 2566

ทั้งนี้ ท่อไอเสียที่ได้มาตรฐาน มอก.ต้องทำจากวัสดุที่ทนทานต่อการกัดกร่อน มีการควบคุมเรื่องระดับเสียงที่ต้องไม่เกิน 95 เดซิเบล (เอ) เพื่อควบคุมมลพิษจากเสียงของยานยนต์ให้อยู่ในเกณฑ์ที่ปลอด ภัยสำหรับประชาชน ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตจาก สมอ.แล้วจำนวน 70 ราย แบ่งเป็นผู้ทำ 47 ราย และผู้นำเข้า 23 ราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง