น้ำมันปาล์มขวดราคาพุ่ง รมว.พาณิชย์สั่งเจรจา 3 ฝ่าย

เศรษฐกิจ
6 พ.ค. 65
19:07
1,219
Logo Thai PBS
น้ำมันปาล์มขวดราคาพุ่ง รมว.พาณิชย์สั่งเจรจา 3 ฝ่าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สินค้าที่ราคาปรับตัวสูงในอันดับต้นจนแม่ค้าและผู้บริโภคบอกเป็นเสียงเดียวกัน หนึ่งในนั้นคือน้ำมันปาล์มบรรจุขวดที่ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ราคาขยับเพิ่มกว่าขวดละ 10 บาท และมีโอกาสสูงทะลุขวดละ 70 บาท หากรัฐไม่มีมาตรการดูแล

วันนี้ (6 พ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ขนาด 1 ลิตร ซึ่งขายตามห้างค้าปลีกบางแห่ง ราคาสูงสุดอยู่ที่ขวดละ 68 บาท ส่วนยี่ห้ออื่นๆ ก็ลดหลั่นกันลงมา แพงกว่าน้ำมันถั่วเหลืองถึงลิตรละ 1-2 บาท

ผู้บริโภคคนหนึ่งกล่าวว่า ราคาน้ำมันปาล์มที่สูงขึ้นทำให้ต้องหันมาใช้น้ำมันถั่วเหลือง และลดการใช้น้ำมันปาล์ม โดยต้องการให้รัฐควบคุมราคาสินค้า เพราะสินค้าหลายๆ อย่างราคาสูงขึ้น

แต่หากไปซื้อที่ตลาด ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ขายอยู่ขวดละ 70 บาท ผู้ค้าบอกว่าต้นทุนมาสูง มาขายบวกกำไรเพิ่ม 2-3 บาทเท่านั้น

หนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ให้ข้อมูลว่า สถานการณ์น้ำมันปาล์มเกิดจากต้นทุนที่สูงขึ้นและผลผลิตที่น้อยลงตั้งแต่เดือน พ.ค.2564 ขณะนั้นราคาน้ำมันปาล์มดิบกึ่งบริสุทธิ หรือน้ำมัน CPO อยู่ที่ขวดละ 54-55 บาท แต่ขณะนี้แตะ 68 บาทแล้ว เพราะต้นทุนผลปาล์มที่อยู่ที่กิโลกรัมละ 10-11 บาท

ซึ่งหากน้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่กิโลกรัมละ 63 บาท จะต้องบวกค่าใช้จ่ายด้านต่างๆ ไปอีก 15 บาท น้ำมันปาล์มจะอยู่ที่ขวดละ 78 บาท แต่ขณะนี้ผู้ผลิตพยายามตรึงไว้ไม่ให้เกิน 70 แต่ไม่รู้ว่าจะตรึงได้นานแค่ไหน เนื่องจากอินโดนีเซียงดส่งออกน้ำมันปาล์มตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา ยิ่งส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มเพิ่มสูงขึ้นขยับทะลุ 70 บาทต่อขวด

ทางออกที่จะให้น้ำมันปาล์มถูกลงมี 2 แนวทาง คือ ต้องลดการส่งออก แต่จะกระทบกับราคาปาล์มในประเทศ หรือจะใช้การอุดหนุน เช่น การชดเชยราคาที่เพิ่มขึ้น โดยยืนยันว่าปริมาณน้ำมันปาล์มในประเทศไม่ขาดแคลน ปริมาณสต็อกต่อเดือนอยู่ที่ 170,000-190,000 ตัน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้อธิบดีกรมการค้าภายในเจรจาพูดคุยกับทั้ง 3 ฝ่าย ประกอบด้วย เกษตรกร โรงกลั่น และผู้บริโภค ซึ่งต้องทำให้เกิดความสมดุล แต่ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องยาก

ส่วนจะใช้มาตรการในการระงับการส่งออกหรือไม่ นายจุรินทร์ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม แต่ระบุว่าไม่ใช่รัฐมนตรีไม่มีอะไรในหัว แต่ไม่อยากตอบไปก่อนล่วงหน้า เพราะจะเป็นการชี้นำตลาดและเป็นการสร้างปัญหาให้เกิดขึ้นได้

 

อ่านข่าวอื่นๆ

หอการค้าไทย ชง ศบศ.พิจารณาต่อ "คนละครึ่ง เฟส 5" วันนี้

"พาณิชย์" ตรึงราคาชุดนักเรียนลดภาระช่วงเปิดเทอมผู้ปกครอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง