ตำรวจ-ทหาร "ฟิลิปปินส์" ยกระดับรับมือเลือกตั้ง ปธน. 9 พ.ค.นี้

ต่างประเทศ
6 พ.ค. 65
19:44
239
Logo Thai PBS
ตำรวจ-ทหาร "ฟิลิปปินส์" ยกระดับรับมือเลือกตั้ง ปธน. 9 พ.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันที่ 9 พ.ค.นี้ ฟิลิปปินส์จะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี รองประธานาธิบดีและการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศ ขณะที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้งเกิดขึ้น ทำให้ภาครัฐต้องเร่งยกระดับเตรียมการรับมือ พร้อมกับการรักษาความปลอดภัย

วันนี้ (5 พ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานตำรวจฟิลิปปินส์ เริ่มเคลื่อนไหวเตรียมรับมือการเลือกตั้งในปี 2565 ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา ด้วยการจัดกำลังตำรวจประจำการเตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง ในจุดบัญชาการต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในทุกรูปแบบ

สำนักงานตำรวจฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เปิดศูนย์สังเกตการณ์และปฏิบัติการเพื่อดูแลการเลือกตั้ง ทั้งในระดับประเทศและในระดับท้องถิ่น ทำหน้าที่เป็นหูเป็นตาในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 พ.ค.นี้

ส่วนกองทัพบกฟิลิปปินส์จะทำหน้าที่เป็นกำลังเสริม เพื่อสนับสนุนการดูแลรักษาความปลอดภัยและความเรียบร้อยในการเลือกตั้งร่วมด้วย

พ.อ.เซอร์เซส ตรินิแดด โฆษกกองทัพบกฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า การเลือกตั้งในครั้งนี้ กำลังพลจากกองทัพจะมีส่วนร่วมในการดูแลความเรียบร้อย โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลและบริเวณที่จัดเป็นพื้นที่เสี่ยงในด้านความมั่นคง

ขณะที่วันนี้ (5 พ.ค.) มีชาวฟิลิปปินส์จำนวนมากทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 9 พ.ค.นี้ เพราะไม่อยากพลาดโอกาสเลือกผู้สมัครในดวงใจ

นอกจากนี้ กองทัพบกฟิลิปปินส์ยังเปิดเผยด้วยว่า ในการสนับสนุนการทำงานของตำรวจ ยังได้เตรียมความพร้อมทหารหน่วยควบคุมฝูงชน และนำหน่วยทหารที่เชี่ยวชาญด้านเคมี ชีวภาพ รังสีวิทยาและนิวเคลียร์ เข้ามาร่วมปฏิบัติภารกิจดูแลการเลือกตั้งเป็นครั้งแรกด้วยเช่นกัน ซึ่งหลายฝ่ายกำลังจับตามองว่า หลังการเลือกตั้งอาจมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนที่ไม่พอใจผลการเลือกตั้งเกิดขึ้นได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง