กรมอุตุฯ คาดดีเปรสชันเป็น "ไซโคลน" เตือนใต้ระวังฝนถล่ม

ภัยพิบัติ
8 พ.ค. 65
10:09
1,003
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ คาดดีเปรสชันเป็น "ไซโคลน" เตือนใต้ระวังฝนถล่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุฯ คาดว่าพายุดีเปรสชันบริเวณอ่าวเบงกอล จะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลนวันนี้ พายุนี้ไม่ส่งผลกระทบโดยตรงกับไทย แต่จะทำให้ลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทย มีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง ทำให้ไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักมากบริเวณภาคใต้

วันนี้ (8 พ.ค.2565) กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 5 เรื่อง พายุดีเปรสชันบริเวณอ่าวเบงกอล โดยระบุว่าเมื่อเวลา 04.00 น. พายุดีเปรสชัน บริเวณอ่าวเบงกอลตอนกลาง มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 11.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 90.0 องศาตะวันออก กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วลมสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลนในวันนี้

มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวขึ้นไปปกคลุมอ่าวเบงกอลตอนบน ในช่วงวันที่ 9-10 พ.ค.2565 พายุนี้จะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงกับประเทศไทย แต่จะทำให้ลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทย อ่าวไทย และทะเลอันดามัน มีกำลังปานกลาง ถึงค่อนข้างแรง

 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทย ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากในบริเวณภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

สำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ในขณะที่อ่าวไทยทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองจะมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง