"น้ำมันแพง" ส่งผลให้ราคาบ้าน-คอนโดฯ ปรับขึ้น 3%

เศรษฐกิจ
8 พ.ค. 65
12:17
523
Logo Thai PBS
"น้ำมันแพง" ส่งผลให้ราคาบ้าน-คอนโดฯ ปรับขึ้น 3%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นไม่เพียงกระทบต่อราคาสินค้าเท่านั้น ยังกระทบราคาวัสดุก่อสร้างและค่าขนส่งสูงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการอสังหาฯ จำเป็นต้องปรับราคาบ้านขึ้นร้อยละ 3 ยืนยันจะพยายามควบคุมต้นทุนให้ได้มากที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบผู้บริโภค

วันนี้ (8 พ.ค.2565) นายอธิป พีชานนท์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรและสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปัจจุบัน ได้รับผลกระทบ จากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ต้นทุนวัสดุก่อสร้างปรับราคากว่าเดิม ทั้งราคาเหล็กและค่าขนส่ง ทำให้ต้องปรับราคาบ้านแนวราบ และคอนโดมิเนียมสูงขึ้นกว่าร้อยละ 3

 

โดยขณะนี้ต้นทุนก่อสร้างจากสต็อกเดิมเหลือเพียง 3 เดือนเท่านั้น ดังนั้น เพื่อไม่ให้กระทบผู้บริโภคมากเกินไป และยอดขายอสังหาฯ ผู้ประกอบจะใช้วิธีลดสเปคก่อสร้าง โดยเลือกใช้วัสดุที่มีราคาถูกลง แต่ยืนยันว่าจะไม่ให้กระทบคุณภาพบ้าน



นายอธิป ยอมรับว่าเป็นห่วงอัตราเงินเฟ้อที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง มีโอกาสที่ธนาคารแห่งประเทศไทยจะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จะทำให้ธุรกิจอสังหาฯ และผู้บริโภคได้รับผลกระทบ 2 ทาง ทั้งต้นทุนดอกเบี้ยและราคาบ้าน และกระทบมาถึงตลาดอสังหาฯ ทั้งระบบ ขณะนี้ยังไม่มั่นใจว่า ภาพรวมอสังหาฯ เติบโตแค่ไหน หรืออาจจะอยู่ในราวร้อยละ 0-5 แต่เชื่อว่าจะไม่ติดลบอย่างแน่นอน

 

ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ พบว่า ดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน ไตรมาส 1 ปี 2565 มีค่าดัชนีเท่ากับ 129.8 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน ร้อยละ 5.3 มีปัจจัยมาจากราคาวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์เหล็ก สุขภัณฑ์ คอนกรีต อุปกรณ์ไฟฟ้า ประปา และผลิตภัณฑ์ไม้ โดยเฉพาะราคาเหล็กเพิ่มมากถึงร้อยละ 35

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มวันนี้! รัฐช่วย "ค่าน้ำมัน" วินมอเตอร์ไซค์ 250/เดือน ผ่านแอปฯ เป๋าตังค์

น้ำมันปาล์มขวดราคาพุ่ง รมว.พาณิชย์สั่งเจรจา 3 ฝ่าย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง