นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยเพิ่มหลังยกเลิก Test & Go

เศรษฐกิจ
8 พ.ค. 65
13:18
1,337
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยเพิ่มหลังยกเลิก Test & Go
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศมากขึ้น เป็นปัจจัยหนุนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทย ซึ่งหลังจากยกเลิก Test & Go พบว่ามีผู้เดินทางเข้ามาเฉลี่ยวันละเกือบ 20,000 คน และคาดว่าตลอดปีจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทย 7-10 ล้านคน

วันนี้ (8 พ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ไทยยกเลิก Test & Go เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จากเดิมที่เคยทำสถิติสูงสุดในเดือน เม.ย. เฉลี่ย 12,000-13,000 คนต่อวัน แต่วันที่ 1-5 พ.ค.ที่ผ่านมา เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 19,000 คนต่อวัน

อีกทั้งได้รับรายงานจากสำนักงาน ททท.ในต่างประเทศเกี่ยวกับสัญญาณการฟื้นตัวที่ดี เช่น สำนักงานปารีส ระบุว่า ความต้องการการจองตั๋วเครื่องบินมาไทยของนักท่องเที่ยวฝรั่งเศส สูงขึ้น 4 เท่าหลังประกาศยกเลิก Test & Go ดังนั้นจึงสะท้อนให้เห็นว่าการผ่อนคลายมาตรการการเข้าไทย มีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจเดินทางของนักท่องเที่ยว

สำหรับรายได้รวมจากการท่องเที่ยวในปี 2565 ตั้งเป้าที่ร้อยละ 50 ของรายได้รวมเมื่อปี 2562 โดยคาดว่ารายได้จากตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติจะไม่น้อยกว่า 600,000 ล้านบาท หรือมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา 7-10 ล้านคน

นายยุทธศักดิ์ ยืนยันว่า ปัจจุบันยังจำเป็นต้องให้นักท่องเที่ยวลงทะเบียนผ่านระบบไทยแลนด์พาส เพื่อคัดกรองการได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 และทำประกันตามที่รัฐบาลไทยกำหนด ส่วนจะมีการพิจารณายกเลิกระบบดังกล่าวเร็วๆ นี้หรือไม่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะดูข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจ หากยอดผู้ติดเชื้อในประเทศลดลงต่อเนื่อง และมีข้อมูลชัดเจนอ้างอิงได้ว่าผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ไม่ได้เป็นสาเหตุทำให้เกิดการติดเชื้อในไทย ก็อาจพิจารณาผ่อนคลาย หรือยกเลิกข้อจำกัดในการเดินทางเข้าประเทศมากขึ้น

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ระบุว่า หลังผ่อนคลายการเข้าประเทศช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบการติดเชื้อในกลุ่มผู้เดินทางเข้าประเทศ เป็นสัดส่วนที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับการติดเชื้อในประเทศ เบื้องต้นจะเสนอยกเลิกไทยแลนด์พาสสำหรับคนไทย ให้เดินทางเข้าประเทศโดยเสรี เพราะประชาชนส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 2 เข็ม และหากติดเชื้อก็จะได้รับการดูแลตามสิทธิ ส่วนชาวต่างชาติจะพิจารณาในลำดับต่อไป

อ่านข่าวอื่นๆ

สธ.เตรียมเสนอยกเลิก Thailand Pass คนไทยหลังโควิด-19 ขาลง

วันแรก "สุวรรณภูมิ" เปิดรับนักท่องเที่ยว หลังยกเลิกระบบ Test & Go

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง