ปอท.รับเรื่อง-เร่งประสานดีอีเอสดำเนินคดีโฆษณา "ลาซาด้า"

สังคม
8 พ.ค. 65
15:44
512
Logo Thai PBS
ปอท.รับเรื่อง-เร่งประสานดีอีเอสดำเนินคดีโฆษณา "ลาซาด้า"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตร.ปอท.สั่งสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานและประสานข้อมูลกับดีอีเอส กรณีโฆษณาลาซาด้า หลังมีผู้เข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีกับนารา เครปกะเทย และอีก 2 บริษัท

วันนี้ (8 พ.ค.2565) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท.ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปอท. เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับนายอนิวัติ ประทุมถิ่น (นารา เครปกะเทย) บริษัท อินเตอร์เซคท์ ดีไซน์ แฟคทอรี่ จำกัด และบริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด

โดยกล่าวหาว่า ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 ราย ได้ร่วมกันจัดทำสื่อโฆษณาที่มีเนื้อหาเป็นการดูหมิ่น ล้อเลียน ผู้ป่วยและผู้พิการ และมีเจตนาในการพาดพิง ดูหมิ่น สถาบันพระมหากษัตริย์ ให้ได้รับความเสื่อมเสีย ซึ่งประชาชนทั่วไปที่พบเห็นสื่อโฆษณาดังกล่าวสามารถเข้าใจได้ว่าเป็นการล้อเลียน ดูหมิ่น สถาบันพระมหากษัตริย์ ผู้กล่าวหาจึงมาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ให้ดำเนินคดีกับผู้ถูกกล่าวหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 14(3)

พนักงานสอบสวน บก.ปอท. ได้รับคำร้องทุกข์ไว้เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว โดย พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปอท. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการสืบสวน สอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานอย่างรอบครอบ พร้อมให้ประสานข้อมูลกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)

ขณะที่ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศ.ป.ป.ส.) โดยนายอานนท์ กลิ่นแก้ว ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปอท. ประสานข้อมูลเพื่อให้ บก.ปอท.ดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลเดียวกัน ตามพฤติการณ์ ข้อเท็จจริงเดียวกัน ซึ่งพนักงานสอบสวน บก.ปอท.จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

บก.ปอท. ยังได้ประชาสัมพันธ์ถึงประชาชน รวมถึงบริษัท เอเจนซี่ที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการโฆษณาสินค้าหรือบริการ ควรคำนึงถึงจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณา ของสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย ได้แก่ 1. การโฆษณาทุกชิ้นต้องถูกกฎหมาย มีเกียรติ ซื่อสัตย์ และนำเสนอความจริง

2. การโฆษณาไม่ควรมีความขัดแย้งกับศีลธรรมอันดีและระเบียบสังคม ในการสร้างสรรค์งานโฆษณา ควรกระทำด้วยการตระหนักถึงการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม และอยู่ภายใต้หลักของการแข่งขันที่ยุติธรรม ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปในวงการธุรกิจ 3. การโฆษณาต้องไม่ทำให้สาธารณชนเกิดความรู้สึกไม่มั่นใจในการโฆษณา นอกจากนี้การนำลักษณะความพิการมาล้อเลียนในลักษณะไม่เหมาะสมก็เป็นสิ่งที่ไม่สมควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง

 

อ่านข่าวอื่นๆ

#แบนลาซาด้า ติดเทรนด์ไทย ถูกวิจารณ์หนักล้อเลียนผู้ป่วย-ผู้พิการ

โซเชียลถล่ม "นารา-ลาซาด้า" ยังไม่ขอโทษปมบูลลี่

"ลาซาด้า" ขอโทษแล้วปมคลิปไม่เหมาะสม-อ้างไม่รอบคอบ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง