บุกจับอ้างสำนักฤาษีชัยภูมิ ซุก 11 ศพปริศนา-รักษาโรคประหลาด

ภูมิภาค
8 พ.ค. 65
20:38
4,116
Logo Thai PBS
บุกจับอ้างสำนักฤาษีชัยภูมิ ซุก 11 ศพปริศนา-รักษาโรคประหลาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอปลา" และผู้ว่าฯ ชัยภูมิ บุกตรวจสำนักฤาษี เปิดรักษาโรคผิดกฎหมาย ด้วยวิธีประหลาด ให้กินปัสาวะ-อุจจาระ ยังพบศพปริศนา 11 ศพ ไม่ทราบที่มา พร้อมดำเนินคดีรุกที่ดินสาธารณะ

วันนี้ (8 พ.ค.2565) หมอปลา กันจอมพลัง ประสานกับ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมนำกำลัง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าตรวจสอบสถานที่แห่งหนึ่ง ที่อ้างว่าเป็นสำนักฤาษี บ้านกุดแคน หมู่ 2 ต.ดงกลาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ

เมื่อเดินทางไปถึงพบว่า สถานที่ดังกล่าวเปิดเป็นสถานที่รักษาโรคทุกชนิดโดยให้ผู้ป่วยกินปัสสาวะ อุจจาระ เสมหะ และขี่ไคล รวมถึงยาที่ดองไว้นับร้อยโอ่ง โดยอ้างว่าเป็นยารักษาโรค

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบชายอายุประมาณ 70 ปี อ้างตัวเป็นเจ้าสำนักดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงเชิญตัวออกไปจากสถานที่ดังกล่าว เพื่อสอบสวนท่ามกลาง เสียงร้องตะโกนคัดค้านของลูกศิษย์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นญาติ

จากการตรวจสอบภายในสถานที่ดังกล่าวยัง พบร่างผู้เสียชีวิต 11 คน บรรจุอยู่ในโลงศพ โดยอ้างว่ารอการขึ้นสวรรค์ ขณะที่คนในสถานที่แห่งนั้น แจ้งว่า ไม่สามารถนำหลักฐานการเสียชีวิตมาให้ดูได้จำนวน 5 ศพ เจ้าหน้าที่จึงอายัดไว้เพื่อตรวจสอบต่อไป

นอกจากนี้จะให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ เข้ามาตรวจสอบ ว่ามีการรักษาโรคจริงหรือไม่ และมีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ก่อนจะให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแจ้งความดำเนินคดีด้วย

 

ล่าสุด จากการตรวจสอบทราบว่า สถานที่ดังกล่าวตั้งอยู่ในที่ดินสาธารณะของบ้านกุดแคน หมู่ 2 ต.ดงกลาง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ที่อ้างว่าเป็นเจ้าสำนักฯ มาแจ้งข้อหาบุกรุกที่ดินสาธารณะด้วย

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าฯ ชัยภูมิ กล่าวว่า รับไม่ได้กับพฤติกรรมเช่นนี้ โดยเฉพาะความเชื่อเกี่ยวกับการรักษา เพราะปัจจุบันประเทศไทยมีระบบสาธารณสุขที่เป็นที่ยอมรับ

เบื้องต้นเรื่องความเชื่อยังไม่ได้ตรวจสอบ แต่จะดำเนินการกรณีบุกรุกที่ดินสาธารณะ และการจัดการศพ เพราะไม่ใช่ฌาปนสถานที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย รวมถึงการรักษาโรคต่างๆ ที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งต้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบทำให้จบโดยเร็ว

ทั้งนี้จากการสอบถามพบว่า สถานที่แห่งนี้ก่อตั้งมา 4 ปี เป็นบทเรียนให้จังหวัด กำชับพื้นที่ต่างๆ ว่าหากเกิดกรณีแบบนี้ต้องรีบตัดไฟตั้งแต่ต้นลม เพราะหากปล่อยให้คนเลื่อมใสศรัทธาเป็นจำนวนมากจะเป็นปัญหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง