รัสเซียโจมตีโรงเรียนในยูเครน เสียชีวิต 60 คน

ต่างประเทศ
9 พ.ค. 65
06:24
642
Logo Thai PBS
รัสเซียโจมตีโรงเรียนในยูเครน เสียชีวิต 60 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำยูเครน ระบุมีผู้เสียชีวิต 60 คน หลังรัสเซียใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีโรงเรียนในลูฮันสค์ ขณะที่เมืองมารีอูโพลที่ถูกกองกำลังของรัสเซียยึดได้บางส่วน เตรียมจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของรัสเซีย 9 พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.2565 โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน กล่าวในระหว่างการประชุมออนไลน์ร่วมกับผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ จี 7 ประกอบด้วย อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ว่า โรงเรียนในภูมิภาคลูฮันสค์ของยูเครน ถูกกองกำลังของรัสเซียใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ส่งผลให้พลเรือนเสียชีวิต 60 คน ซึ่งคนเหล่านั้นเข้าไปหลบภัยการสู้รบอยู่ในตัวอาคาร ซึ่งเป็นโรงเรียนธรรมดาทั่วๆไป

พร้อมระบุว่า ตราบใดที่สงครามยังดำเนินต่อไป ยูเครนต้องการเงินสนับสนุน 5,000-7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน หรือประมาณ 165,000 - 231,000 ล้านบาท และเมื่อสงครามสิ้นสุดลง ยูเครนจำเป็นต้องฟื้นฟูทุกสิ่งทุกอย่างที่ถูกทำลายโดยรัสเซีย คิดเป็นเงินประมาณ 600,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 19.8 ล้านล้านบาท

สหรัฐฯ ส่งนักการทูตกลับไปประจำการในยูเครน

ด้านสหรัฐฯ ได้ส่งรักษาการเอกอัครราชทูตกลับไปประจำการในกรุงเคียฟแล้ว ซึ่งเป็นไปตามคำสัญญาที่ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ เคยให้ไว้กับผู้นำยูเครน

สหรัฐฯ ระบุว่า การส่งนักการทูตกลับไปประจำการในยูเครน เป็นข้อพิสูจน์ถึงความสำเร็จของยูเครนความล้มเหลวของรัสเซีย และความเป็นพันธมิตรที่มีประสิทธิผลและยืนยงทั้งกับรัฐบาลและชาวยูเครน

ทั้งนี้ยังไม่แน่ชัดว่าสถานเอกอัครราชทูตจะกลับมาเปิดทำการเต็มรูปแบบเมื่อไหร่

มารีอูโพลเตรียมฉลองวันแห่งชัยชนะของรัสเซีย

ส่วนที่เมืองมารีอูโพลของยูเครน สมาชิกของกองกำลังที่สนับสนุนรัสเซียได้เตรียมความพร้อมสำหรับการจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของอดีตสหภาพโซเวียตที่มีเหนือกองทัพนาซีของเยอรมนี ในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งตรงกับวันที่ 9 พ.ค. โดยมีการตกแต่งสถานที่และติดป้ายฉลองวันแห่งชัยชนะทั่วเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง