"อัศวิน" ผลักดันขยายสถานีดับเพลิง พัฒนาศักยภาพให้ทัน 8 นาทีชีวิต

การเมือง
9 พ.ค. 65
10:02
161
Logo Thai PBS
"อัศวิน" ผลักดันขยายสถานีดับเพลิง พัฒนาศักยภาพให้ทัน 8 นาทีชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อัศวิน" ลงพื้นที่ตลาดเช้าเขตพระโขนง ผลักดันการขยายสถานีดับเพลิง พัฒนาศักยภาพให้ทัน 8 นาที ลดความสูญเสียคนกรุงเทพฯ

วันนี้ (9 พ.ค.2565) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ตลาดเช้า เขตพระโขนง พร้อมผู้สมัคร ส.ก.กลุ่มรักษ์กรุงเทพ น.ส.พชญา ปรีฎาพาก บริเวณตลาดหน้าวัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร และตลาดบางจาก

 

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม การจราจร ในเขตพระโขนง ว่า ที่ผ่านมาสมัยเป็นผู้ว่าฯ จะมีอุโมงค์จากบึงหนองบอนที่ช่วยผลักน้ำ ผ่านมาที่พระโขนง แล้วไปลงที่ประตูระบายน้ำพระโขนง ซึ่งใกล้จะเสร็จแล้ว และคงจะเปิดใช้งานได้ในฤดูฝนนี้ และได้บอกประชาชนไปแล้ว ประชาชนก็ทราบแล้วว่า หากเปิดใช้งานก็จะสามารถแก้ปัญหาได้

ส่วนเรื่องการจราจรที่คับคั่งที่ผ่านมาก็ได้ประสานกับตำรวจจราจรและขนส่ง อย่างกรณีในพื้นที่แถวบางจากจะมีรถบรรทุกน้ำมัน และปริมาณรถเยอะก็มีนโยบายที่จะผลักดันให้มีระบบจราจรอัจฉริยะ เพื่อช่วยแก้ปัญหา ซึ่งจะช่วยได้แน่นอน เพราะถ้ายังใช้ตำรวจไปกดไฟเขียวไฟแดงอยู่ก็จะมองเห็นแค่แยกหน้า แยกหลัง และแยกที่ยืนอยู่เท่านั้น แต่หากได้ดูภาพกว้างมันจะได้เห็นชัดเจน การปล่อยรถจะได้สะดวกขึ้น สอดคล้องกับสภาพการจราจรจริงในแต่ละพื้นที่ ประชาชนจะได้รับความสะดวกเพิ่มขึ้น

 

ส่วนเรื่องของความปลอดภัยซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบาย โดยเฉพาะเรื่องการปรับปรุงสถานีดับเพลิงนั้น พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ที่ผ่านมาก่อนที่ตนจะมาเป็นผู้ว่าฯ มีสถานีดับเพลิงอยู่ 35 สถานี ในยุคของตนได้ทำสถานีย่อยเพิ่มไปอีก 12 สถานี และสถานีใหญ่ก็ได้สร้างไปแล้ว 3 เขต จึงมองว่ามันจะต้องครอบคลุมมากกว่านี้ เพราะตามหลักมาตรฐานสากล เมื่อเกิดเหตุอัคคีภัย รถดับเพลิงจะต้องมาถึงไม่เกิน 8 นาที แต่ของ กทม. บางพื้นที่ก็ไปถึงได้ตามเวลาแต่บางที่ก็ยังไม่ได้ เราจะต้องพัฒนา โดยการเพิ่มศักยภาพเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและขยายสถานีดับเพลิงให้ครอบคลุม

ขณะนี้ กทม. มีประมาณ 50 สถานี แต่เป็นสถานีย่อย 12 เหมือน แต่สิงคโปร์ประเทศนิดเดียวเขามีสถานีดับเพลิงตั้ง 70 กว่าสถานี ดังนั้นตามมาตรฐาน กทม. ต้องมีสถานีดับเพลิง 80-90 สถานี ซึ่งเป็นนโยบายที่กำลังผลักดัน

 

นอกจากนี้ อีกเรื่องที่สำคัญที่จะต้องผลักดันคือ การเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายจากอัคคีภัยที่ผ่านมาประชาชนค่อนข้างมีปัญหา โจรปล้น 10 ครั้งไม่เท่ากับไฟไหม้ครั้งเดียว เกิดอุบัติเหตุหรืออุบัติภัยอย่างอื่นมันยังพอไหว ถ้าไฟไหม้มันหมดจะเลย เมื่อก่อนจะมีการเยียวยาเฉพาะโครงสร้างบ้านที่เสียหาย แต่ในความเป็นจริงบางกรณีทรัพย์สินภายในบ้านที่เสียหายมากกว่าตัวบ้านอีก กำลังจะผลักดันให้มันเกิดขึ้น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง