แจ้ง 2 ข้อหา "บุกรุกที่ดินสาธารณะ-พ.ร.บ.โรคติดต่อ" เจ้าลัทธิประหลาด

อาชญากรรม
9 พ.ค. 65
11:34
1,867
Logo Thai PBS
แจ้ง 2 ข้อหา "บุกรุกที่ดินสาธารณะ-พ.ร.บ.โรคติดต่อ" เจ้าลัทธิประหลาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจสอบปากคำ "เจ้าสำนักพระบิดา" จ.ชัยภูมิ เบื้องต้น 2 ข้อหาบุกรุกที่ดินสาธารณะ ต.ดงกลาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ และความผิด พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ หลังปรากฎลูกศิษย์กินสิ่งปฏิกูลเพื่อรักษาโรค

กรณีการเข้าตรวจสอบสถานที่รับรักษาโรคด้วยการให้ดื่มกินสิ่งสกปรกใน จ.ชัยภูมิ หลังจากนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา ประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จ.ขัยภูมิ เข้าตรวจสอบ 

วันนี้ (9 พ.ค.2565) กลุ่มศิษย์ของเจ้าสำนักพระบิดา ซึ่งตั้งอยู่ในที่สาธารณะ หมู่บ้านกุดแคน หมู่ 2 ต.ดงกลาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เดินทางมาติดตามความคืบหน้า การดำเนินคดีกับนายทวี หนันรา อายุ 75 ปี ที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าสำนัก หลังถูกควบคุมตัวมาสอบปากคำที่สถานีตำรวจภูธรคอนสาร หลังเจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้าตรวจสอบ ก่อนควบคุมตัวดำเนินคดี

พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำ และแจ้งข้อกล่าวหาในเบื้องต้น 2 ข้อกล่าวหา คือ บุกรุกป่าสาธารณะ และความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ ก่อนนำตัวไปยื่นขอฝากขังต่อศาลจังหวัดภูเขียว

ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มลูกศิษย์ทยอยเดินทางมารอเยี่ยมนายทวี แต่ไม่มีเหตุความรุนแรง หรือการล้อมโรงพักตามที่เป็นกระแสข่าว โดยตำรวจได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่อาสามัครรักษาดินแดน (อส.) มาดูแลความสงบเรียบร้อย และให้เฉพาะรถยนต์ของตำรวจเข้ามาบริเวณโรงพัก

ด้านตัวแทนลูกศิษย์ ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน แต่ยืนยันว่าจะติดตามการดำเนินคดี และรอเยี่ยม นายทวี ที่พวกเขาเลื่อมใสศรัทธา

สั่งรื้อสำนักประหลาด-ป่าไม้เร่งสอบใช้ที่ดิน 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีลัทธิประหลาดให้กินอึฉี่รักษาโรค ที่จ.ชัยภูมิ ว่า ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวเข้าไปดำเนินการได้ เพราะถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องของความเชื่อแต่ก่อให้เกิดอันตราย เรื่องนี้จัดการได้ 

ขณะที่นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เบื้องต้นเท่าที่ทราบทางผู้ว่าฯ ชัยภูมิ ระบุว่าอาจใช้ที่ดินสาธารณะประโยชน์ ซึ่งหากเป็นที่ดินสาธารณะประโยชน์จะอยู่ในการตรวจสอบของกระทรวงมหาดไทย (มท.)

ขณะนี้ส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้เข้าไปตรวจสอบการใช้พื้นที่ดินสาธารณะอย่างละเอียดอีกครั้งว่ามีความเชื่อมโยงกับที่ดินในเขตป่าหรือไม่

 

ด้านนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า การเข้าตรวจสอบพบคนในสำนักไม่สวมใส่หน้ากากอนามัย รวมทั้งกำลังพิจารณาข้อกฎหมายอื่นๆเพื่ออายัดศพทั้ง 11 ศพ ส่งไปทำการตรวจชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่ถูกต้องและพิจารณาในข้อกฎหมายบุกรุกพื้นที่สาธารณะประโยชน์ ที่ทาง อบต.พื้นที่ และนายอำเภอคอนสาร จะดำเนินการแจ้งให้ผู้บุกรุกเร่งรื้อถอนโดยเร็ว หากไม่รื้อเองทาง จนท.ก็มีขั้นตอนที่จะเข้ารื้อให้เอง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุกจับอ้างสำนักฤาษีชัยภูมิ ซุก 11 ศพปริศนา-รักษาโรคประหลาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง