"พล.อ.ประวิตร" รับเสด็จฯ เจ้าชายซาอุดีอาระเบีย

การเมือง
9 พ.ค. 65
11:33
870
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร" รับเสด็จฯ เจ้าชายซาอุดีอาระเบีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.อ.ประวิตร" รับเสด็จฯ เจ้าชายซาอุดีอาระเบีย สานต่อความร่วมมือด้านกีฬาย้ำไทยพร้อมริเริ่มความร่วมมือทุกด้าน

วันนี้ (9 พ.ค.2565) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ เข้าเฝ้ารับเสด็จฯ เจ้าชาย Fahad Bin Jalawi Al Saud รองประธาน และเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิก แห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ในโอกาสเสด็จฯเยือนไทย เพื่อเข้าชมการแข่งขันแบดมินตัน รายการโทมัส แอนด์ อูเบอร์ คับ ไฟนอล 2022


พล.อ.ประวิตร ชื่นชมพระองค์ในบทบาทและหลายตำแหน่งสำคัญที่ช่วยส่งเสริมการกีฬาของซาอุดีอาระเบียระดับนานาชาติ และได้ผลักดันให้ซาอุดีอาระเบีย เป็นเจ้าภาพการแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2034 ด้วยวิสัยทัศน์ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่เน้นความยั่งยืน

รวมทั้งได้กล่าวถึงความสัมพันธ์และความร่วมมือกันอย่างแข็งขันในหลายระดับ หลังการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูต โดยรัฐบาลหวังว่า ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ จะมีพลวัตมากยิ่งขึ้น ครอบคลุมทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน อุตสาหกรรม การท่องเที่ยว พลังงานและความมั่นคง


ขณะเดียวกันยังได้ชื่นชมวิสัยทัศน์ซาอุดีอาระเบีย 2030 ที่มีเป้าหมายผลักดันประเทศ เป็นศูนย์กลางการค้าระหว่างประเทศ และศูนย์กลางกีฬาระดับโลก และผู้นำเทคโนโลยีด้านพลังงานสะอาด

รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสนับสนุนให้เยาวชน เข้าร่วมการแข่งขันกีฬา คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ยินดีริเริ่มความร่วมมือด้านการกีฬากับซาอุดีอาระเบีย ในการพัฒนาบุคลากรและประสบการณ์ด้านการกีฬาที่เป็นประโยช์ร่วมกัน

และพร้อมร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนา ทั้งพลังงานน้ำมันและพลังงานสะอาด โดยประเทศไทยมีความพร้อมในนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และพื้นที่ EEC พร้อมสนับสนุนรองรับการแสวงโอกาสการลงทุนของซาอุดีอาระเบีย


ขณะเดียวกัน เจ้าชาย Fahad Bin Jalawi Al Saud ได้แสดงความยินดีกับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ และขอบคุณในความร่วมมือที่ดีระหว่างกัน โดยซาอุดีอาระเบียพร้อมลงนามความร่วมมือด้านกีฬากับไทย ในการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ พัฒนาเยาวชนและบุคลากรด้านกีฬาไปด้วยกัน

ซึ่งจะส่งคณะทำงานมาสานต่อการลงนามความร่วมมือโดยเร็ว และหวังว่าไทยจะสนับสนุนส่งทีมงานไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ในการจัดการแข่งขัน เอเชียน อินดอร์ แอนด์ มาเชียล-อาร์ต 2025 และเอเชี่ยนเกมส์ 2034 ร่วมกัน

ทั้งนี้ซาอุดีอาระเบียพร้อมสนับสนุนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และยินดีเปิดความร่วมมือด้านต่าง ๆ และขอเชิญ คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ เยือนซาอุดีอาระเบียในโอกาสต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง