"ทนายเดชา" ชี้ผู้ต้องหาคดีแตงโม อาจถูกแจ้งข้อหาเพิ่ม

อาชญากรรม
9 พ.ค. 65
17:03
232
Logo Thai PBS
"ทนายเดชา" ชี้ผู้ต้องหาคดีแตงโม อาจถูกแจ้งข้อหาเพิ่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทนายเดชา" เปิดเผยว่า หลังสอบปากคำเพิ่มเติมอาจมีผู้ต้องหาในคดี “แตงโม” ถูกแจ้งข้อหาเพิ่ม ส่วนประเด็นที่อัยการสั่งสอบคือ ความชัดเจนการรู้เห็นเหตุการณ์บนเรือ พร้อมฝากถึงอัจฉริยะ หากมีหลักฐานจริงก็ให้ไปแจ้งความ

วันนี้ (9 พ.ค.2565) จากกรณีนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญกรรม แถลงข่าวโดยมีการนำเสนอคลิปวิดีโอซึ่งมีภาพ การนำใบพัดเรือจำลองการกดบาดแผลกับศพ ซึ่งอ้างว่าเป็นศพของ น.ส.ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม อีกทั้งยังระบุว่า คดีมีกระบวนการสร้างพยานหลักฐานเท็จและเป็นการฆาตกรรมอำพราง นั้น

นายเดชา กิติวิทยานันท์ ในฐานะทนายความคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา มองว่า นายอัจฉริยะ ต้องพิสูจน์ให้ได้ก่อนว่าคลิปวิดีโอดังกล่าวจริงหรือปลอม ตัดต่อหรือไม่ ใครเป็นผู้ถ่าย และนำคลิปวิดีโอมาจากใคร เหตุการณ์ในคลิปวิดีโอเกิดขึ้นเมื่อใด ที่ไหน อย่างไร รวมถึงศพดังกล่าวเป็นศพของ น.ส.ภัทรธิดา จริงหรือไม่ ส่วนข้อความแชตก็ต้องพิสูจน์เช่นเดียวกัน เนื่องจากปัจจุบันสามารถดัดแปลงสร้างขึ้นมาได้


อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดเป็นหน้าที่ของตำรวจที่ต้องสืบสวนหาความจริงต่อ พร้อมฝากถึงนายอัจฉริยะ หากมีพยานหลักฐานมาเปิดเผยขนาดนี้ ต้องไปแจ้งความเพื่อพิสูจน์ว่า แพทย์นิติเวชขโมยศพจริงหรือไม่ ทำลายหรือสร้างพยานหลักฐานเท็จต้องไปแจ้งความ

นายเดชา ยังระบุอีกว่า คลิปภาพวิดีโอที่นายอัจฉริยะนำมาเปิดในการแถลงข่าว ส่วนตัวไม่เคยพบเห็นมาก่อน และไม่ทราบว่าศพดังกล่าวเป็นศพของ น.ส.ภัทรธิดา หรือไม่


นอกจากนี้ นายเดชา ระบุว่า การเป็นทนายความในคดีจะเข้าถึงพยานหลักฐาน กระบวนการตรวจพิสูจน์ต่าง ๆ จำเป็นต้องได้รับความยินยอมจากพนักงานสอบสวนเท่าที่จำเป็น โดยมีคำสั่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ต้องรายงานความคืบหน้าให้ผู้เสียหายทราบเป็นระยะ เพราะฉะนั้นพนักงานสอบสวนจะเล่าหรืออธิบายให้ดูพยานหลักฐานแค่บางส่วนเท่าที่ไม่ทำให้รูปคดีเสียหาย

กรณีที่อ้างว่ามีการสร้างพยานหลักฐานเท็จ ต้องมีหลักฐานพิสูจน์ ใครบงการ ใครแบ่งกันทำหน้าที่อะไร การกล่าวหา ใส่ร้ายผู้อื่น โดยปราศจากพยานหลักฐาน อาจจะถูกดำเนินคดีได้ 

นายเดชา สะท้อนมุมมองทนายความว่า กรณีที่มีการจำลองบาดแผลโดยนำศพจริงออกมาดำเนินการนอกห้องปฏิบัติการเป็นเรื่องที่ไม่เคยเห็นมาก่อน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะเป็นขั้นตอนในการหาสาเหตุการตาย การชันสูตรพลิกศพ และไม่มีกฎหมายกำหนดว่า การชันสูตรพลิกศพต้องทำในสำนักงานตำรวจแห่งชาติเท่านั้น


ขณะเดียวกัน นายเดชา เปิดเผยถึง 20 ประเด็นที่พนักงานอัยการสั่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมว่า เป็นการสั่งให้พนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 5 คนเพิ่มเติม รวมไปถึงสอบปากคำพยานอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย แต่สาระในการสอบสวนเพิ่มเติมไม่ได้ทำให้คดีเปลี่ยนไป ซึ่งคดีคือการประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ไม่ใช่เหตุฆาตกรรม ซึ่งผลชันสูตร ระบุสาเหตุการตายเอาไว้ชัดเจนว่า เสียชีวิตจากการจมน้ำ

ทั้งนี้ การที่พนักงานอัยการสั่งให้มีการสอบปากคำเพิ่มเติม ก็เพื่อทำให้สำนวนคดีมีความหนักแน่นครบถ้วนมากขึ้น เพื่อที่จะเอาผิดผู้ต้องหาให้ได้ตามข้อกล่าวหาและอาจจะมีผู้ต้องหาบางคน ถูกแจ้งความเอาผิดเพิ่มเติมด้วย 

อาจจะมีข้อหาเพิ่มบ้าง แต่ยังไม่ทราบว่าจะเป็นข้อหาอะไร และจะแจ้งกับใครบ้าง รอผลการสอบปากคำเพิ่มเติมตามคำสั่งอัยการ คาดว่า อีกประมาณ 2-3 วัน น่าจะมีความชัดเจน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง