ฟิลิปปินส์ย้ำเลือกตั้งผู้นำคนใหม่เรียบร้อย แม้เผชิญเหตุความไม่สงบ

ต่างประเทศ
9 พ.ค. 65
19:07
436
Logo Thai PBS
ฟิลิปปินส์ย้ำเลือกตั้งผู้นำคนใหม่เรียบร้อย แม้เผชิญเหตุความไม่สงบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผลการเลือกตั้งผู้นำคนใหม่ยังอาจต้องรออีกนานพอสมควร หลังหลายหน่วยที่เครื่องนับคะแนนมีปัญหา และข้อกังขาเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้ง ท่ามกลางเหตุความไม่สงบที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง

วันนี้ (9 พ.ค.2565) คณะกรรมการการเลือกตั้งฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า จะไม่ขยายเวลาการลงคะแนนเลือกตั้ง แม้จะมีเสียงเรียกร้องจากคนจำนวนมาก ที่ประสบปัญหาต้องรอลงคะแนนเป็นเวลานาน แต่จะใช้วิธีการอนุญาตให้ใครก็ถามที่ต่อแถวรอลงคะแนนอยู่ได้ใช้สิทธิ์ โดยตามกฎหมายกำหนดไว้ว่า หากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอยู่ในรัศมี 30 เมตร ของหน่วยเลือกตั้ง ต้องได้รับอนุญาตให้ลงคะแนน

กกต.ฟิลิปปินส์ ย้ำว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่นับว่าล้มเหลว การที่จะพิจารณาว่าการเลือกตั้งในบริเวณใดล้มเหลวนั้น กกต.ในพื้นที่จะต้องประเมินและหารือกับหน่วยงานส่วนกลาง ซึ่งเป็นกระบวนการที่แยกต่างหาก


ขณะที่ ราโมน ซากาลา โฆษกกองทัพฟิลิปปินส์ ระบุว่า วันนี้พบเหตุความไม่สงบ 16 ครั้ง ซึ่งนับว่าน้อย เมื่อเทียบกับการเลือกตั้งกลางเทอมล่าสุด เมื่อปี 2019 ซึ่งเกิดเหตุมากกว่า 30 ครั้ง

ตั้งแต่กลางดึกเมื่อคืนที่ผ่านมา พื้นที่ความไม่สงบทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์เกิดเหตุระเบิดขึ้นหลายจุด ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 9 คน รวมทั้งมีเหตุกราดยิงบริเวณหน่วยเลือกตั้ง ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเสียชีวิตอย่างน้อย 3 นาย

ส่วนในกรุงมะนิลาเกิดเหตุอุบัติเหตุเพลิงไหม้พัดลมในโรงเรียนประถมออโรรา เอ เกซอน ทำให้หน่วยเลือกตั้งในห้องเรียนดังกล่าว ต้องเปลี่ยนสถานที่ลงคะแนน

นอกจากนี้ หน่วยเลือกตั้งที่นี่ยังเป็นสถานที่หนึ่งที่ประสบปัญหาเครื่องนับคะแนนเลือกตั้งขัดข้อง จนต้องให้ประชาชนหย่อนบัตรเลือกตั้งที่ใช้สิทธิ์เลือกผู้สมัครแล้วเก็บไว้ในกล่องแทน

มีรายงานว่า ปัญหาลักษณะนี้ ทำให้เกิดความไม่พอใจในบางหน่วยเลือกตั้งในเมืองหลวง เพราะผู้ใช้สิทธิ์ มองว่า การไม่ได้นำบัตรเลือกตั้งใส่เข้าไปในเครื่องนับคะแนนด้วยตัวเอง อาจส่งผลให้เกิดการทุจริตได้


มาเรีย เวรอนนาเบลล์ บาโก นักศึกษาสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ วัย 20 ปี เป็นหนึ่งในผู้ที่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นครั้งแรก เปิดเผยว่า เลือกเลนี โรเบรโด เพราะเป็นนักเศรษฐศาสตร์ด้วยกัน โดยระบุว่า เธอต้องการให้ผู้นำคนใหม่ช่วยเหลือชาวนาและเกษตรกรเป็นอันดับแรก เพื่อจะช่วยเรื่องราคาผลผลิต แก้ปัญหาข้าวยากหมากแพง ซึ่งเป็นเรื่องที่จะส่งผลกระทบต่อประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ และหากบองบอง มาร์กอส ชนะเลือกตั้ง ก็จะยอมรับผล ตามแนวทางประชาธิปไตย

ขณะที่ตลอดทั้งวันผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีต่างทยอยกันไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในแต่ละเมืองที่แต่ละคนอาศัยอยู่ โดยเลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่คามาริเนส ซัวร์ ท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุนที่รอให้กำลังใจ เช่นเดียวกับแมนนี ปาเกียว ที่ใช้สิทธิ์ในจังหวัดซารังกานี บ้านเกิดของตัวเอง


ก่อนหน้านี้ช่วงเช้า เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ หรือบองบอง และอิเมลดา มาร์กอส ไปลงคะแนนที่เมืองบาตัค ท่ามกลางความสนใจของสื่อมวลชนจำนวนมาก

ปัญหาความไม่สงบบนเกาะมินดาเนาทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ทำให้เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครประจำหน่วยเลือกตั้งบางจุด ที่ส่วนใหญ่เป็นครู ไม่กล้าเข้าไปทำหน้าที่เปิดหน่วยเลือกตั้งเมื่อเช้าได้ตามกำหนดเนื่องจากกังวลด้านความปลอดภัย ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินใจเข้าไปปฏิบัติงานแทน

อย่างไรก็ตาม กกต.ฟิลิปปินส์ รวมถึงหน่วยงานที่ดูแลความเรียบร้อยร่วมกันทั้งตำรวจและทหาร ยังยืนยันว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ดำเนินไปด้วยดี แม้จะมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบและมีเสียงวิจารณ์ว่างานข่าวกรองของกองทัพล้มเหลวก็ตาม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้สมัครชิงเก้าอี้ ปธน.ฟิลิปปินส์ หาเสียงครั้งสุดท้าย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง