ผู้ตรวจการแผ่นดินเผย พบ "อัลปราโซแลม" ในพยานบุคคล 1 คนบนเรือ

อาชญากรรม
10 พ.ค. 65
05:51
1,380
Logo Thai PBS
ผู้ตรวจการแผ่นดินเผย พบ "อัลปราโซแลม" ในพยานบุคคล 1 คนบนเรือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยยังไม่ได้รับคำชี้แจงผลตรวจหาปริมาณแอลกอฮอล์ และ สารเสพติด ในร่างกายของประจักษ์พยานอีก 2 คนใน "คดีแตงโม" จากตำรวจ และพบ "อัลปราโซแลม" ในพยานบุคคล 1 คนบนเรือ

เมื่อวันที่ (9 พ.ค.2565) พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีที่นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาและแสวงหาข้อเท็จจริง

ตลอดจนตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี กรณีใช้ดุลพินิจโดยมิชอบด้วยกฎหมายและเลือกปฏิบัติในการตรวจหาสารเสพติดและแอลกอฮอล์ในร่างกายของประจักษ์พยานจำนวน 3 คน แต่ไม่ตรวจหาสารเสพติด ในร่างกายของประจักษ์พยานอีก 2 คนซึ่งเป็นคดีเดียวกันและอยู่ในสถานที่เกิดเหตุเดียวกันในเหตุการณ์เสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม) ว่า

ได้รับหนังสือผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ แล้ว ซึ่งสรุปได้ว่า เมื่อวันที่ 26 ก.พ.2565 พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ได้ประสานเจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้าเก็บตัวอย่างเลือดจากพยานบุคคล (สถานะในเวลานั้น) ที่อยู่ในเรือลำเกิดเหตุ จำนวน 3 คน ในระหว่างเวลา 12.07 น. ถึงเวลา 13.30 น.

ต่อมาเมื่อวันที่ 9 มี.ค.2565 พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ได้ส่งตัวอย่างเลือดดังกล่าวไปยังสถาบันนิติเวชวิทยา เพื่อตรวจหรือทดสอบหาปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดและตรวจหาสารเสพติดในร่างกายของทั้ง 3 คน ดังกล่าว ผลการตรวจพิสูจน์ตัวอย่างเลือดโดยวิธี Gas Chromatography ตรวจไม่พบแอลกอฮอล์แต่อย่างใด

“แต่ผลการตรวจหาสารเสพติดของพยานบุคคลมี 1 ใน 3 คน ตรวจพบสารกลุ่ม เบนโซไดอาซีปีน (Benzodiazepine) ชนิด อัลปราโซแลม (Alprazolam) โดยจัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท”

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2565 ตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ได้ประสานให้แพทย์และเจ้าหน้าที่ สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ตรวจร่างกาย สารเสพติด และเก็บชีววัตถุของพยานบุคคล (สถานะเวลานั้น) จำนวน 5 คน ที่อยู่ในเรือลำเกิดเหตุ โดยเก็บตัวอย่างปัสสาวะจากพยานบุคคล จำนวน 3 คน และปัสสาวะและเลือดจำนวน 1 คน

แต่พยานบุคคลที่อยู่ในเรือลำเกิดเหตุจำนวน 1 คน ไม่ได้เก็บตัวอย่างใด ๆ เนื่องจากเจ้าตัวไม่ยินยอมให้เก็บตัวอย่างเลือดและปัสสาวะ

เลขาธิการฯ ระบุ หากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับการชี้แจงข้อเท็จจริงจากตำรวจภูธรภาค 1 ครบถ้วนแล้ว จะเร่งรัดสรุปผลการวินิจฉัยโดยเร็ว

สำหรับอัลปราโซแลม ปัจจุบันมีการควบคุมการใช้อย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการนำยาไปใช้ในทางที่ผิด เช่น นำไปผสมในสารเสพติดอื่น ๆ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งจะทำให้เกิดผลข้างเคียง คือ มีอาการง่วงซึม มึนงง สะลึมสะลือ ไร้สติ ไม่รู้สึกตัว สูญเสียการทรงตัว และหลงลืมหรือสูญเสียความทรงจำ โดยจะจำเหตุการณ์ต่าง ๆ ไม่ได้หลังจากที่รับประทานยาไปแล้ว ในอดีตมีการให้คำนิยามว่า "ยาเสียตัว" หรือ "ยาเสียสาว" ส่วนฤทธิ์ของยาจะคงอยู่ไม่เกิน 1 วัน

ส่วนในทางการแพทย์ ถูกนำมาใช้เพื่อรักษาภาวะวิตกกังวล และการใช้ยานี้จะต้องได้รับคำสั่งจากแพทย์เท่านั้น สำหรับผู้มีไว้ ในครอบครองหรือใช้ประโยชน์ ต้องโทษจําคุกตั้งแต่ 1 – 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 – 100,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ส่วนผู้เสพ ต้องโทษจําคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง