ลูกศิษย์เก็บของกลับบ้าน เจ้าสำนักล่องหนหลังได้ประกันตัว

อาชญากรรม
10 พ.ค. 65
10:55
1,748
Logo Thai PBS
ลูกศิษย์เก็บของกลับบ้าน เจ้าสำนักล่องหนหลังได้ประกันตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ลูกศิษย์ทยอยเก็บข้าวของกลับภูมิลำเนา หลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสำนักที่เปิดให้มีผู้เข้าไปพักอาศัยและรักษาโรคโดยไม่ถูกสุขลักษณะและดำเนินคดีผู้ที่อ้างตัวเป็นเจ้าสำนัก ก่อนได้ประกันตัวออกไป

วันนี้ (10 พ.ค.2565) กลุ่มผู้ที่เรียกตัวเองว่าเป็น ศิษย์ของสำนักพระบิดา ที่ตั้งอยู่ในเขตป่าสาธารณะ ต.ดงกลาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ทยอยเก็บข้าวของเพื่อแยกย้ายกลับภูมิลำเนา หลังอ้างมาปฎิบัติธรรมเพื่อสงบจิตใจ แม้จะมีบ้านพักเป็นหลักแหล่ง

ข้าราชการบำนาญ อายุ 63 ปี ระบุว่า มาพักอาศัยที่สำนักแห่งนี้มากว่า 10 ปี เพื่อปฏิบัติธรรมตามคำสอนของพระบิดาและได้นำศพของแม่มาเก็บรักษาไว้ที่นี้ด้วย ยืนยันไม่มีการใช้ประโยชน์จากศพตามที่มีการนำเสนอข่าว ส่วนการรักษาโรคของที่นี่ก็จะยึดตามที่ระบุในคัมภีร์พระไตรปิฎกแต่ศิษย์บางคนอาจปรับเปลี่ยนตามความเชื่อ

 

ก่อนหน้านี้ได้มีการตรวจสอบบริเวณที่อ้างว่า เป็นสำนักพระบิดาหลังมีประชาชนเข้าไปอาศัยเก็บรักษาศพและรักษาอาการป่วย โดยไม่ถูกสุขลักษณะอ้างความเชื่อว่ารักษาโรคได้ ซึ่งนายทวี หนันลา ผู้ที่แอบอ้างเป็นเจ้าสำนักพระบิดา ถูกควบคุมตัวดำเนินคดี โดยถูกแจ้ง 3 ข้อหา คือ 1.ข้อหาการบุกรุกที่สาธารณประโยชน์ 2.ข้อหาการเคลื่อนย้ายศพจัดการศพ และ 3.ร่วมกันชุมนุมทำกิจกรรม หรือมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ตาม พ.ร.ก.บริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ก่อนที่ศาลจังหวัดภูเขียว จะให้ประกันตัวเมื่อวานนี้ (9 พ.ค.)

ส่วนข้อหาการรักษาโรค ผิด พ.ร.บ.เวชกรรม ที่ไม่เป็นไปตามหลักสาธารณสุข ยังต้องรอรายงานทางการแพทย์ก่อนพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม

 

ขณะที่ เจ้าหน้าที่เข้าเวรดูแลการเข้าออกบริเวณสำนักฯ ยืนยันว่า นายทวีไม้ได้กลับมาที่สำนักซึ่งทางจังหวัดได้มีคำสั่งทางปกครองให้จัดเวรยามเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง ป้องกันคนภายนอกเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานและคอยดูแลตรวจสอบให้ผู้ที่พักอาศัยที่ขนย้ายสิ่งของกลับภูมิลำเนา



ขณะเดียวกันมีรายงานว่า นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้มีการประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดแนวทางการใช้คำสั่งทางปกครอง เพื่อแก้ปัญหาการจัดตั้งสำนักฯซึ่งเบื้องต้นยังไม่มีคำสั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่บุกป่าดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้ง 2 ข้อหา "บุกรุกที่ดินสาธารณะ-พ.ร.บ.โรคติดต่อ" เจ้าลัทธิประหลาด

เชื้อโรคเพียบ! แพทย์เตือนลูกศิษย์กิน "สิ่งปฏิกูล" ตรวจร่างกายด่วน

ชาวบ้านขับไล่ลัทธิประหลาด-เร่งสอบ 11 ศพปริศนา

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง