รู้จัก "บอง บอง มาร์กอส" ว่าที่ผู้นำคนใหม่ของฟิลิปปินส์

ต่างประเทศ
10 พ.ค. 65
18:33
979
Logo Thai PBS
รู้จัก "บอง บอง มาร์กอส" ว่าที่ผู้นำคนใหม่ของฟิลิปปินส์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทำความรู้จัก "เฟอร์ดินาน มาร์กอส จูเนียร์" หรือ "บอง บอง" ลูกชายตระกูลมากอสที่ได้กลับมากุมบังเหียนฟิลิปปินส์อีกครั้ง หลังรับคะแนนเสียงไปแล้วมากกว่า 30 ล้านเสียง ท่ามกลางการนับคะแนนไปแล้วประมาณ 98% ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่
แม่ อยากให้ผมเป็นประธานาธิบดี ตั้งแต่สามขวบ

เฟอร์ดินาน มาร์กอส จูเนียร์ หรือ บอง บอง มาร์กอสเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อ เมื่อ 7 ปีที่แล้ว


ความฝันของ อิเมลดา มาร์กอส ภรรยาของอดีตผู้นำเผด็จการฟิลิปปินส์ และเจ้าของรองเท้าแบรนเนมกว่า 3 พันคู่ เคยกล่าวหลายครั้ง ว่าต้องการให้ลูกชายเพียงคนเดียวของเธอ ขึ้นเป็นผู้นำประเทศ วันนี้กลายเป็นจริง ตระกูลมากอสได้กลับมากุมบังเหียนฟิลิปปินส์อีกครั้ง

“บอง บอง” ชื่อเล่นของ เฟอร์ดินาน มาร์กอส จูเนียร์ ลูกคนกลางของอดีตผู้นำฟิลิปปินส์ เฟอร์ดินาน และ อิเมลดา มาร์กอส แต่เป็นลูกชายเพียงคนเดียว ที่ถูกวางบทบาทให้ขึ้นมาผู้นำฟิลิปปินส์ตั้งแต่เด็ก

ในฐานะลูกชายของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ที่ปกครองประเทศมากว่า 2 ทศวรรษ เขาปรากฏตัวต่อสาธารณะตั้งแต่ 3 ขวบ และมีส่วนสำคัญในการหาเสียงให้กับพ่อ


หลังจบการศึกษาระดับประถม บองบอง มาร์กอส ถูกส่งไปเรียนต่อที่อังกฤษ และเป็นช่วงเดียวกับที่พ่อของเขา ประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วประเทศในปี 1972

บอง บอง มาร์กอส อ้างว่าจบการศึกษาปริญญาตรี จากสาขาปรัชญา เศรษฐศาสตร์ และการเมือง จากออกซ์ฟอร์ด แต่เขาได้รับเพียงอนุปริญญาพิเศษสาขาสังคมศาสตร์เท่านั้น เขาเริ่มอาชีพการเมืองในวัย 20 ปี กับตำแหน่งรองผู้ว่าการจังหวัดอิโลคอส นอร์เต ที่เจ้าตัวใช้เป็นเหตุผลถอนตัวจากการเรียนปริญญาโท ที่สหรัฐฯ

ขณะที่ข้อมูลอีกด้านระบุว่าเขาสอบไม่ผ่าน และค่าเทอม ค่าที่พัก ค่าใช้จ่ายรายกว่า 10,000 ดอลลาร์ต่อเดือน บางส่วนมาจากบัญชีของทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์


ระหว่างนั้น ความไม่พอใจของชาวฟิลิปปินส์ ต่อผู้นำเผด็จการที่ครองอำนาจ 2 ทศวรรษ ด้วยการกำจัดผู้เห็นต่าง และการทุจริตในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อนถึงจุดแตกหัก นำไปสู่การปฏิวัติพลังประชาชนหรือการปฏิวัติสีเหลือง

บอง บอง มาร์กอสเอง ก็ยังดำรงตำแหน่งผู้ว่าการจังหวัดอิโลคอส นอร์เต และรับรู้ถึงวิสามัญฆาตกรรม และบังคับสูญหายที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ท้ายที่สุด 25 กุมภาพันธ์ 1986 ตระกูลมาร์กอส ต้องลี้ภัยไปฮาวาย พร้อมสินทรัพย์จากการคอร์รัปชัน มากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

บอง บอง มาร์กอส เดินทางกลับมาฟิลิปปินส์อีกครั้ง หลังมาร์กอสผู้พ่อเสียชีวิต และเดินตามเส้นทางสายการเมืองต่อเนื่อง จากตำแหน่ง ส.ส.ในพื้นที่ฐานเสียง สู่ตำแหน่ง ส.ว.และแม้จะพ่ายแพ้ เลนี โรเบรโดในการลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี เมื่อ 6 ปีที่แล้ว​ แต่ระหว่างนั้น บอง บอง สร้างฐานเสียงทางการเมืองอย่างแน่นหนา


โดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์ ที่หลายฝ่ายวิจารณ์ว่า บอง บอง มาร์กอส ใช้เป็นพื้นที่แก้ต่าง ล้างความผิดให้กับอดีตของครอบครัว แม้วันนี้คะแนนเสียงที่ถล่มทลายจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าชาวฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่พร้อมอ้าแขนรับการกลับมาของตระกูลมาร์กอส แต่ยังมีชาวฟิลิปปินส์กลุ่มหนึ่งที่กังขาผลการเลือกตั้งออกมารวมตัวประท้วงในกรุงมะนิลา หลังพบปัญหาเรื่องนับคะแนนขัดข้อง แต่ปรากฎว่าผลการเลือกตั้งกลับสรุปออกมาได้อย่างรวดเร็ว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บองบอง" มาร์กอส จูเนียร์ จ่อคว้าชัยผู้นำฟิลิปปินส์คนที่ 17

ฟิลิปปินส์ย้ำเลือกตั้งผู้นำคนใหม่เรียบร้อย แม้เผชิญเหตุความไม่สงบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง